นิวยอร์กทาสีข้อความยักษ์ "ชีวิตคนดำก็มีค่า’ หน้าออฟฟิศ "ทรัมป์

2020-07-10 15:31:49

นิวยอร์กทาสีข้อความยักษ์ "ชีวิตคนดำก็มีค่า’ หน้าออฟฟิศ "ทรัมป์

Advertisement

นิวยอร์ก, 10 ก.ค. (ซินหัว) — ข้อความ “ชีวิตคนดำก็มีค่า” (Black Lives Matter) ขนาดใหญ่ยักษ์ปรากฏเด่นชัดบนพื้้นถนนหน้าอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ (Trump Tower) ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน (Trump Organization) ถนนฟิฟธ์ อเวนิว นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ


บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกับประชาชนหลายสิบคน โดยใช้ลูกกลิ้งทาสีเหลืองเป็นข้อความที่ประกอบด้วยคำ 3 คำ บนพื้นถนนเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) โดยมีประชาชนที่ผ่านไปมาให้ความสนใจหลายร้อยคน




“เมืองของเรา (นิวยอร์ก) ไม่ได้แค่ทาสีลงบนถนนฟิฟธ์ อเวนิวเท่านั้น แต่เรามีภาระหน้าที่ต่อความหมายของข้อความนี้” เดอ บลาซิโอ ทวีตข้อความ




เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความโจมตีแผนการทาสีข้อความของนิวยอร์กซิตีว่าเป็น “สัญลักษณ์แห่งความเกลียดชัง”


เดอ บลาซิโอ จึงตอบโต้ทรัมป์ว่าข้อความทาสีดังกล่าวเป็นการให้เกียรติต่อชุมชนคนดำ ผู้ซึ่งเคยช่วยเหลือการสร้างถนนฟิฟธ์ อเวนิว และมีบทบาทในการสร้าง “ชาติ (อเมริกา) อย่างมาก”


ข้อความสีเหลืองขนาดยักษ์เป็นหนึ่งในข้อความทาสี 5 แห่ง ที่ถูกจัดทำขึ้นในเขตการปกครอง (Borough) แต่ละแห่งของนิวยอร์ก สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ที่เมืองมินนิแอโพลิสเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นชนวนเหตุของการประท้วงทั่วประเทศต่อประเด็นความอยุติธรรมทางเชื้อชาติและความโหดร้ายของตำรวจ




“ผมขอให้ชาวนิวยอร์กทุกท่านมองเห็นถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหวนี้ นครนิวยอร์กขอประกาศอย่างกึกก้อง ชัดแจ้ง และมั่นคงว่าชีวิตของคนดำก็มีความหมาย และเราจะผลักดันความเชื่อนี้ด้วยการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง” เดอ บลาซิโอ กล่าวกับสื่อมวลชนเมื่อกลางเดือนมิถุนายนระหว่างประกาศแผนการทาสีข้อความ