เสายอดวิหารนอเทรอดามสร้างแบบเดิม

2020-07-10 08:10:21

เสายอดวิหารนอเทรอดามสร้างแบบเดิม

Advertisement

คณะกรรมการซ่อมแซมบูรณะ มหาวิหารนอเทรอดาม ในกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ที่ถูกเพลิงไหม้ส่วนหลังคาพังเสียหายหนัก จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว มีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ ตามเสียงส่วนใหญ่ของสาธารณชน ส่วนเสายอดแหลมบนหลังคา จะสร้างใหม่ให้เหมือนแบบเดิมทุกประการ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศผลการตัดสินใจ เมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) ถือเป็นอันยุติกระแสข่าวลือที่ว่า เสายอดแหลมจะสร้างใหม่ในรูปแบบทันสมัย และตัวงมาครงเอง เคยพูดเป็นนัยก่อนหน้านี้ว่า เขาต้องการเห็นยอดแหลมสร้างใหม่ มีรูปลักษณ์ศิลปะร่วมสมัย

นางโรสลีน บาชโลต์ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมคนใหม่ของฝรั่งเศส ผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวฝรั่งเศส ส่วนใหญ่ต้องการให้สร้างยอดแหลมใหม่ตามแบบเดิมทุกอย่าง และคณะกรรมการซ่อมแซมบูรณะมีมติตามนั้น




เสายอดแหลมขนาดความสูง 96 เมตร หรือ 315 ฟุต เพิ่งสร้างต่อเติมเข้าไป บนหลังคามหาวิหารนอเทรอดาม ยุคคริสต์ศตวรรษที่ 13 เมื่อช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1800 เพื่อทดแทนยอดแหลมของเก่าในยุคกลาง ที่ถูกรื้อออกเมื่อปี ค.ศ. 1786 หรือปี พ.ศ. 2429

ประธานาธิบดีมาครง กล่าวอีกว่า เขาต้องการให้การซ่อมแซมมหาวิหารนอเทรอดาม แล้วเสร็จภายในปี พงศ. 2567 เมื่อกรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก.