นายกเทศมนตรีคนดังกรุงโซลตายปริศนา หลังถูกฟ้องล่วงละเมิดทางเพศ

2020-07-10 06:05:34

นายกเทศมนตรีคนดังกรุงโซลตายปริศนา หลังถูกฟ้องล่วงละเมิดทางเพศ

Advertisement


นายพาร์ค วอน-ซูน นายกเทศมนตรีของกรุงโซล ตัวเก็งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในครั้งหน้า ถูกพบเป็นศพอยู่บนภูเขาใกล้บ้านพัก หลังจากหายตัวไปอย่างลึกลับพร้อมทิ้งข้อความคล้ายสั่งเสียให้ลูกสาวในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ แถลงในวันศุกร์ว่า นายพาร์ค วอน-ซู นายกเทศมนตรีของกรุงโซล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจมากที่สุดอันดับ 2 และเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่คนสำคัญที่สุดที่มาจากการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ ถูกพบเป็นศพอยู่บนภูเขา “บูกัก” ในเขตซองบุก-กู ทางตอนเหนือของกรุงโซลประมาณเที่ยงคืนของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับบ้านพักอย่างเป็นทางการของเขาในย่านจองโน-กู และใกล้กับจุดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบสัญญาณโทรศัพท์ของเขาครั้งสุดท้าย หลังจากบุตรสาวของเขาแจ้งว่าเขาหายตัวไปอย่างลึกลับในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี



ชอย อิค-ซู เจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซล กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่เกิดเหตุว่า หลังจากได้รับแจ้งจากบุตรสาวว่า นายพาร์ค นายกเทศมนตรีกรุงโซลที่ครองตำแหน่งยาวนาน วัย 64 ปี ทิ้งข้อความไว้แล้วก็หายตัวไปจากบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกือบ 600 นาย พร้อมสุนัขกู้ภัยอีก 3 ตัว ก็ออกค้นหาเขาทั่วเมือง เบื้องต้นทีมค้นหาตระเวนค้นหาในสวนสาธารณะ “วาร์ยอง” ซึ่งตำรวจบอกว่าพบเขาในภาพของกล้องซีซีทีวีในวันพฤหัสบดี และสัญญาณโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายของเขาถูกตรวจพบในเขตซองบุก-กู ซึ่งในที่สุดสุนัขกู้ภัยก็พบศพของเขา และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเป็นผู้ระบุตัวตนของเขา

เจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุสาเหตุการเสียชีวิตและไม่เปิดเผยว่า เขาเสียชีวิตอย่างไรเพื่อเป็นการปกป้องความเป็นส่วนตัวของเขา แต่ไม่มีสัญญาณของการกระทำผิดกฎหมาย และไม่มีจดหมายที่บ่งบอกว่าเป็นการฆ่าตัวตายทิ้งไว้ และสิ่งของมีค่าของเขาก็พบอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องสอบสวนอย่างละเอียดต่อไป



สำนักข่าวยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นอดีตเลขานุการของนายพาร์ค ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อนายพาร์คเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเธอหลายครั้ง ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายพาร์คจะหายตัวไป แต่ก็ยังไม่ได้มีการยืนยันว่า มีสาเหตุมาจากประเด็นนี้ ซึ่งชอย อิค-ซู กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวน หลังจากมีผู้ยื่นฟ้องร้องให้ดำเนินคดีกับนายพาร์ค แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดมากกว่านี้

ลูกสาวของพาร์ค แจ้งตำรวจเรื่องบิดาหายตัวไปในเวลา 17.17 น.ของเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 15.17 น.ของวันเดียวกัน ตามเวลาในไทย และบอกว่า สัญญาณโทรศัพท์ของบิดาขาดหาย และบิดาได้ทิ้งข้อความ “คล้ายเป็นการสั่งเสีย” ไว้

นายพาร์ค ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเรือนมายาวนาน ได้รับเลือกตั้งให้นั่งตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงโซลตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 และได้รับการคาดการณ์ว่า จะเป็นตัวเก็งจากฝ่ายเสรีนิยมเป็นตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในปี 2565

นายพาร์คได้รับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีด้วยคะแนนชนะถล่มทลายเหนือพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมานานเกือบ 10 ปี ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความสัมพันธ์ หรือประสบการณ์ทางการเมือง การก้าวขึ้นมาอย่างโดดเด่นไม่คาดคิดของเขา ถูกมองว่า เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ชาวเกาหลีใต้เริ่มเบื่อการเมืองแบบเดิม ๆ แล้ว



อดีตนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนผู้นี้ ลงสมัครในนามอิสระ แต่ก็ผูกสัมพันธ์เป็นพันธมิตรกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เขาได้เสนอโครงการสวัสดิการของเมืองและกลายเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิรูป จนได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีอีกสมัยในปี 2557 และอีกครั้งในปี 2561 ซึ่งวาระการดำรงตำแหน่งของเขาจะหมดลงในปี 2565