ยูเอ็นวิตก “นักรบรับจ้าง” แห่เข้าลิเบีย

2020-07-09 14:00:38

ยูเอ็นวิตก “นักรบรับจ้าง” แห่เข้าลิเบีย

Advertisement

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวแสดงความวิตกกังวล การแทรกแซงของต่างชาติ ในสงครามกลางเมืองลิเบีย ได้เข้าสู่ระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นายกูเตอร์เรสกล่าวแถลงต่อที่ประชุมทางออนไลน์ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) ว่า ความขัดแย้งในลิเบียได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ และเขารู้สึกตื่นตระหนกต่อรายงาน การเสริมกำลังนักรบและอาวุธยุทโธปกรณ์ และมีนักรบรับจ้างต่างชาติเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

นายไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ได้เรียกร้องต่อที่ประชุม ให้หาแนวทางสกัดกั้นการจัดส่งอาวุธทุกชนิดเข้าสู่ลิเบีย เพื่อยุติการแทรกแซงของต่างชาติ




ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า จอมพล คอห์ลิฟา ฮาฟตาร์ ผู้บัญชาการกองกำลังกบฏภาคกลางและตะวันออก ในนาม กองทัพแห่งชาติลิเบีย หรือ แอลเอ็นเอ ( Libyan National Army : LNA) พร้อมที่จะลงนามในข้อตกลงหยุดยิง กับรัฐบาลในกรุงตริโปลี ทางภาคตะวันตก ที่นานาชาติให้การยอมรับ

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นหนึ่งในหลายประเทศ รวมถึง อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ที่ให้การหนุนหลังกองกำลังแอลเอ็นเอของจอมพลฮาฟตาร์ ส่วนกองกำลังรัฐบาลภาคตะวันตกลิเบีย ได้รับการสนับสนุนอย่างหนักจากตุรกีและกลุ่มประเทศพันธมิตร.