ญี่ปุ่นเตือนภัยฝนตกหนักหลายพื้นที่

2020-07-08 14:45:28

ญี่ปุ่นเตือนภัยฝนตกหนักหลายพื้นที่

Advertisement


สถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่มในภูมิภาคคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะนี้ ลุกลามขยายวงกว้างเข้าสู่หมู่เกาะภาคกลางและตะวันออกของประเทศแล้ว สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนภัยฉุกเฉินฝนตกหนักในพื้นที่ของจังหวัดกีฟู และนางาโนะแล้ว แต่เจ้าหน้าที่บอกประชาชนให้เฝ้าระวัง ขณะนี้ระดับน้ำกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยในแม่น้ำหลายสายที่ไหลผ่านท้องถิ่น

หลายพื้นที่เกิดฝนตกหนักอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบหลายสิบปี เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ขณะนี้ ปริมาณฝนตกเกินค่าเฉลี่ยของเดือนกรกฎาคมไปเรียบร้อยแล้ว



ในจังหวัดกีฟู แม่น้ำฮิดะ ที่ปริมาณน้ำเอ่อล้นฝั่ง ไหลเข้าท่วมเมืองกีโร ส่งผลให้หลายชุมชนจมอยู่ใต้น้ำ นอกจากนี้ ฝนตกยังทำให้เกิดดินโคลนถล่ม ซึ่งก็ทำให้ต้นไม้หักโค่นทะลักเข้าใส่บ้านเรือนประชาชน ส่วนในเมืองทากายามา ชาวบ้านกล่าวว่า ดินโคลนจากพื้นที่ลาดเชิงเขาในบริเวณใกล้เคียง ก็ไหลทะลักเข้าใส่บ้านเรือนเช่นกัน

ทางการสั่งอพยพทั่วจังหวัด ซึ่งผู้อพยพคนหนึ่ง กล่าวว่า มวลน้ำจากแม่น้ำสายดังกล่าวหลากเข้าท่วมพื้นที่ปลูกข้าวใกล้บ้าน ห่างออกไปเพียง 5 เมตรเท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงคิดว่า ต้องอพยพออกจากพื้นที่



แม่น้ำหลายสายในจังหวัดนางาโนะ ก็ระดับน้ำเอ่อล้นฝั่งทะลักเข้าท่วมทั่วเมืองเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวันบนเกาะคิวชู ก็สร้างความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 รายแล้ว, ไม่พบสัญญาณชีพจร 2 คน และยังสูญหาย 17 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย

ส่วนนายซูกะ โยชิฮิเดะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าววันนี้ว่า รัฐบาลกำลังประเมินความเสียหายเพื่อตัดสินใจว่า มีพื้นที่ใดบ้างควรจะใช้มาตรการอะไรบ้างในการช่วยเหลือ



นายซูกะ เรียกร้องให้ประชาชนยังต้องเฝ้าระวังถึงความเป็นไปได้ที่ฝนจะตกหนักทั่วพื้นที่ จากตะวันตกถึงตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะที่คาดว่าฝนจะตกหนักจนถึงวันศุกร์นี้