นิวซีแลนด์จำกัดพลเมืองกลับประเทศ

2020-07-08 13:30:18

นิวซีแลนด์จำกัดพลเมืองกลับประเทศ

Advertisement

รัฐบาลนิวซีแลนด์เริ่มจำกัด การเดินทางกลับประเทศของพลเมือง เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการไหลบ่ากลับมากขึ้น ของพลเมืองที่หนีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกนอกประเทศ และมีปัญหาสถานที่กักตัวไม่เพียงพอ

แอร์นิวซีแลนด์ สายการบินแห่งชาติ ได้รับคำสั่งจากรัฐบาล ให้ระงับการจองตั๋วเที่ยวบินโดยสาร เป็นเวลา 3 สัปดาห์ และรัฐบาลกำลังเจรจากับสายกาบินอื่นๆ เพื่อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของพลเมืองนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ในชุมชน นาน 67 วันติดต่อกันแล้ว และผู้ป่วยในระบบ 22 คน ซึ่งอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐบาล ล้วนแต่เป็นชาวนิวซีแลนด์ ที่หนีการระบาดรุนแรงกว่า จากประเทศอื่นๆ กลับสู่บ้านเกิด




เจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์เผย เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ว่า ปัจจุบันมีผู้ถูกกักตัวหลังเดินทางถึงนิวซีแลนด์ เป็นเวลา 14 วันตามกฎ เกือบ 6,000 คน และอีกประมาณ 3,500 คนจะเดินทางถึงนิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้

นางเมแกน วูดส์ รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะแห่งชาตินิวซีแลนด์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังปรับปรุงดัดแปลงสถานที่สำหรับกักตัวเพิ่มอีก จากที่มีอยู่ 28 แห่งในขณะนี้ เพื่อรับมือกับการไหลบ่ากลับประเทศของพลเมืองนิวซีแลนด์.