ล็อกดาวน์รอบ 2 เมืองเมลเบิร์น

2020-07-08 07:45:24

ล็อกดาวน์รอบ 2 เมืองเมลเบิร์น

Advertisement

ประชาชน 5 ล้านคนในเมืองเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิคตอเรีย ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ได้รับคำสั่งให้กลับคืนสู่ภาวะปิดเมืองอีกรอบ เป็นเวลาอย่างน้อย “6 สัปดาห์” หลังเกิดการระบาด มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งสูง

นายแดเนียล แอนดรูว์ นายกรัฐมนตรีรัฐวิคตอเรีย ประกาศปิดเมืองเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของออสเตรเลีย รองจากเมืองซิดนีย์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เป็นเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 8 ก.ค.เป็นต้นไป โดยจะเริ่มจากการปิดเขตแดนทางทิศเหนือ ด้านติดกับรัฐนิวเซาท์เวลส์ พร้อมกับเตือนว่า ประชาชนทุกคนต้องไม่แกล้งนึกไปเองว่า วิกฤติไวรัสได้สิ้นสุดลงแล้ว

การประกาศมีขึ้นหลังจาก สำนักงานสาธารณสุขเมืองเมลเบิร์น รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 191 คนในระยะ 24 ชั่วโมง ซึ่งนายแอนดรูว์กล่าวว่า ไม่มีทางเลี่ยงอื่น นอกจากต้องประกาศล็อกดาวน์ เพื่อให้การควบคุมการระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวเลขการติดเชื้อล่าสุด ซึ่งนับเป็นการติดเชื้อสูงสุดรายวัน ตั้งแต่มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อรายแรก เมื่อปลายเดือน ม.ค.ต้นปีนี้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในรัฐวิคตอเรีย เพิ่มขึ้นเป็น อย่างน้อย 2,824 คน โดยเสียชีวิตแล้ว 21 คน และยังคงเหลือผู้ป่วยในระบบอีก 772 คน




มาตรการล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์น ข้อจำกัดส่วนใหญ่ยังเหมือนกับการล็อกดาวน์ครั้งแรก เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมานั่น คือประชาชนจะออกจากบ้านได้เฉพาะไปทำงาน ซึ่งไม่ทำจากที่บ้านได้ และการออกไปซื้อหาสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น เพื่อการอุปโภคบริโภค และออกไปพบแพทย์หรือซื้อยารักษาโรคเท่านั้น ส่วนภัตตาคารร้านอาหาร จะให้บริการเฉพาะแบบซื้อกลับบ้าน ขณะที่ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม สถานบันเทิง ต้องปิดให้บริการ

การพบปะกันนอกบ้าน สามารถรวมกลุ่มกันได้ไม่เกิน 2 คน ส่วนโรงเรียนจะขยายเวลาปิดต่อไป โดยไม่มีกำหนด ซึ่งในช่วงเวลานี้ให้ผู้บริหารสถานศึกษาแต่ละแห่ง พิจารณาจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ ตามความเหมาะสมกับหลักสูตร.