ประธานาธิบดีบราซิลไม่รอด ติดเชื้อโควิด-19

2020-07-08 07:20:50

ประธานาธิบดีบราซิลไม่รอด ติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล แถลงในวันอังคารว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากหลายเดือนที่เขาทำทีกลบเกลื่อนความรุนแรงของวิกฤตไวรัส และไม่สนใจคำเตือนของบรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ แม้ว่าไวรัสมรณะจะคร่าชีวิตประชาชนในประเทศไปแล้วมากกว่า 65,000 คนก็ตาม

นักการเมืองฝ่ายขวา วัย 65 ปีผู้นี้ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่บ้านพักอย่างเป็นทางการของเขา ซึ่งนักข่าวเองก็ยืนห่างเขาไม่กี่นิ้ว ว่า เขายังสุขภาพแข็งแรงดีแม้จะมีไข้ก็ตาม โดยโบลโซนาโร ซึ่งเมินเฉยต่อความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ที่เขามักเรียกว่าแค่ “ไข้หวัดธรรมดา” มาตลอด เข้าตรวจร่างกายในวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากเขาแสดงอาการว่าติดเชื้อไวรัสมรณะ

ในการให้สัมภาษณ์ทีวีบราซิล นายโบลโซนาโร กล่าวว่า เขาเริ่มแสดงอาการว่าเป็นไข้ ไม่สบายในวันอาทิตย์ และเขาก็รับประทานยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยารักษาไข้มาลาเรียที่ยังไม่ได้รับการรับรองว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19




บราซิล เป็นประเทศที่มีการระบาดรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ โดยประเทศใหญ่สุดในลาตินอเมริกาแห่งนี้ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.6 ล้านคน และเสียชีวิตจากโควิดแล้ว 65,000 คน นายโบลโซนาโร ปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าต่อคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ แม้ว่าหลังจากผู้พิพากษาสั่งให้เขาสวมหน้ากากอนามัยในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็ตาม และนายโบลโซนาโรยังร่วมต่อต้านมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing ที่มีองค์การอนามัยโลก ให้การสนับสนุนด้วย

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว นายโบลโซนาโร เข้าร่วมในการชุมนุมหลายเหตุการณ์ และยังติดต่อใกล้ชิดกับนายท็อดด์ แชปแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐ ระหว่างการฉลองวันชาติสหรัฐเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏภาพของทั้ง 2 คนไม่สวมหน้ากากอนามัยด้วย ทางสถานทูตสหรัฐในกรุงบราซิเลีย แถลงผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า เอกอัครราชทูตของเขา ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับนายโบลโซนาโร, รัฐมนตรี 5 คน และนายเอดัวร์โด โบลโซนาโร ลูกชายของประธานาธิบดีโบลโซนาโร ที่เป็นสมาชิกรัฐสภาด้วย เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตสหรัฐไม่มีอาการ แต่จะต้องไปตรวจร่างกายและใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อน



แม้ว่านายโบลโซนาโร ประกาศว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ก็ไม่สนใจอันตรายของไวรัสและรักษาด้วยตัวยาที่ยังไม่มีการพิสูจน์สำหรับอาการเล็กน้อยของเขา ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นความเหมือนกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ โดยผู้นำทั้ง 2 คน ยังประณามบรรดาผู้เชี่ยวชาญที่องค์การอนามัยโลก และแสดงความเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัส แม้ว่าทรัมป์จะเสียงอ่อนลงในระยะหลัง

เมื่อจบการสัมพันธ์กับทีวี 3 ช่อง นายโบลโซนาโร ก็ดึงเอาหน้ากากอนามัยออกจากใบหน้า เผยให้เห็นรอยยิ้ม และกล่าวว่า ทุกคนสามารถเห็นใบหน้าของเขา ที่ดูแข็งแรงดีและสงบ

ด้านนายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก ออกมาแสดงความปรารถนาให้นายโบลโซนาโร ฟื้นตัวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเร็ว โดยเขากล่าวที่สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลกในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า ไม่มีประเทศใดมีภูมิคุ้มกัน และไม่มีประเทศใดปลอดภัย อีกทั้งยังไม่มีคนใดอยู่ได้อย่างปลอดภัยด้วย