“สุเทพ มั่นใจนายกฯให้ รปช.คุมกระทรวงแรงงานต่อ

2020-07-07 12:11:04

“สุเทพ มั่นใจนายกฯให้ รปช.คุมกระทรวงแรงงานต่อ

Advertisement

“สุเทพ มั่นใจนายกฯให้ รปช.คุมกระทรวงแรงงานต่อไป ยัน "เอนก"เหมาะสม

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) กล่าวภายหลังทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบ 71 ปี ว่า ไม่อยากได้ของขวัญอะไรในวันเกิดแต่อยากจะเชิญชวนประชาชนผู้ร่วมอุดมการณ์มาผนึกกำลังทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง เพื่อพาประเทศชาติให้พ้นวิกฤต และในฐานะที่เป็นแกนนำ รปช.ก็จะชักชวนกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคทุกคนร่วมกันระดมสมองและความคิด เพื่อผลักดัน นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ไปเป็น รมว.แรงงาน เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของครอบครัวผู้ใช้แรงงาน ที่เจอภาวะการว่างงานจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยจะยึดหลักแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการทำงาน และจะผนวกรวมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยจะทำให้กระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญของบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นความหวังความตั้งใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า รปช. จะได้ดูแลกระทรวงแรงงานต่อ  นายสุเทพตอบว่า ตนเองได้ยินคำถามนี้มาหลายครั้ง มองว่าวันนี้ประเทศไทยต้องฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะทุกคนมีหน้าที่ร่วมแรงร่วมใจทุ่มเททำงานกับนายกรัฐมนตรีเพื่อนำความสุขกลับมาให้กับประชาชน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ประกาศชัดเจน ตนเองไม่ได้พูดจาประจบสอพออะไรกับนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ได้มีตำแหน่งใด และการที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการล่าสุดเพื่อรับฟังข้อเสนอจากความคิดเห็นประชาชน ทำงานเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินและให้ประเมินการทำงานของฝ่ายบริหาร หากคนอื่นพูดคงเป็นเพีนงวาทกรรม แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์พูด ทำให้ตนเชื่อมั่นและยึดแนวทางนี้ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของประเทศไทยที่ผู้นำให้ความสำคัญกับประชาชนอย่างจริงใจ ทั้งนี้หาก พล.อ.ประยุทธ์ พูดอะไรออกมาก็ต้องมีหน้าที่ทำตาม ส่วนจะมีข่าวลวง ข่าวปล่อยก็ขอให้ฟังแค่นายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่า นายเอนก เหมาะกับกระทรวงอื่นนั้น นายสุเทพ บอกว่า ตอนร่วมรัฐบาล ตนก็เคยเป็นผู้จัดการรัฐบาล ก็จะมีการพิจารณาว่าพรรคไหนใครจะไปนั่งกระทรวงใดในช่วงนี้ก็เหมือนกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่า  รปช.เป็นพรรคการเมืองของประชาชนจึงไว้ใจให้ไปดูกระทรวงแรงงาน เพราะกระทรวงนี้มีประชาชนผู้เป็นลูกจ้างหรือผู้ใช้แรงงานจำนวนมากในประเทศไทย รองลงมาจากเกษตรกร ดังนั้นเมื่อไปทำงานก็จะทำงานกันทั้งพรรค และที่ผ่านมา นายเอนกเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ที่ช่วยคิดนโยบาย โครงการ แผนงานให้กระทรวงดำเนินการมาโดยตลอด และขณะนี้ นายเอนกก็เป็นประธานคณะทำงาน ยกร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม โดยจะแก้ไข เพื่อให้ระบบประกันสังคม มีประสิทธิภาพ และอำนวยประโยชน์ให้กับนายจ้าง ลูกจ้างมากขึ้น ขณะเดียวกันพรรคก็จะช่วยกันยกร่าง พ.ร.บ.ธนาคารประกันสังคม ซึ่งได้ทำมาจนเสร็จสิ้นแล้วและพร้อมจะเดินหน้าต่อ รวมถึงยังมี พ.ร.บ.ดูแลแรงงานนอกระบบ และแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจครอบครัวผู้ใช้แรงงาน ซึ่งได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีและสภาพัฒน์แล้ว ที่ผ่านมาได้ทำงานกันมาเป็นปี ก็จะสานต่องานที่วางไว้ ส่วนจังหวะการปรับ ครม.ก็ต้องฟังพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตนเองเข้าใจสถานการณ์ดีว่าจะมีจังหวะและมีเวลาที่สมควร

ต่อข้อถามว่ายังไม่เห็นผู้นำทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างชัดเจน ในฐานะที่ดูแลหนึ่งในกระทรวงเศรษฐกิจ หากมีคนจากฝ่ายการเมืองเข้ามาจะทำให้ทำงานลำบากหรือไม่ นายสุเทพ มองว่า วันนี้ยังมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ คือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ทำงานให้นายกรัฐมนตรีอยู่ และยังไม่ได้ยินเสียงว่านายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนแปลงทีมเศรษฐกิจ เหมือนว่าพล.อ.ประยุทธ์ก็จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร