พังอนุสาวรีย์วีรบุรุษผิวสีอเมริกา

2020-07-07 08:10:08

พังอนุสาวรีย์วีรบุรุษผิวสีอเมริกา

Advertisement

รูปปั้นอนุสาวรีย์ นายเฟรเดอริค ดักลาส นักเคลื่อนไหวต่อต้านการกดขี่คนผิวสีในอเมริกา ภายในสวนสาธารณะรัฐนิวยอร์ก ถูกกลุ่มบุคคลลึกลับบุกทุบทำลาย จนเหลือแต่ซากฐาน คาดเป็นฝีมือขบวนการคลั่งเชื้อชาติคนผิวขาว

รูปปั้นนายดักลาสหายไปจากฐานตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ค.) ภายในสวนสาธารณะเมเปิลวูด พาร์ค ในเมืองโรเชสเตอร์ ซึ่งอยู่ริมแนวเส้นทางรถไฟใต้ดิน ที่ซึ่งในอดีตนายดักลาสและนายแฮร์เรียต ทับแมน เคยช่วยกันลักลอบนำทาสผิวสี หนีออกไปสู่อิสรภาพ ตำรวจท้องที่ยังคงสอบสวนเหตุการณ์ทำลายรูปปั้นเมื่อวันจันทร์ และยังไม่มีการจับกุมผู้ใด

เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศอ้างความรับผิดชอบ แต่ตำรวจเชื่อว่า อาจเป็นฝีมือของกลุ่มคลั่งชนชาติผิวขาว ต่อต้านกระแสรื้อทำลายอนุสาวรีย์ที่เกี่ยวข้องกับกาสรค้าทาสทั่วอเมริกา โดยกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว ขณะที่นายคาร์วี ไอสัน แกนนำกลุ่มผู้สร้างอนุสาวรีย์นายดักลาส ประกาศจะสร้างขึ้นใหม่ในเร็วๆ นี้




การทำลายอนุสาวรีย์มีขึ้นตรงกับวันที่ 5 ก.ค. ในอดีตปี ค.ศ. 1852 หรือ พ.ศ. 2395 ซึ่งนายดักลาสกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองโรเชสเตอร์ ประณามการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพ หรือวันชาติสหรัฐอเมริกา 4 ก.ค. ที่มีขึ้นก่อนหน้านั้น 1 วัน ว่า เป็นสิ่งที่น่าละอาย เนื่องจากในประเทศยังเต็มไปด้วยทาสคนผิวสี.