ตร.ปอท.แจ้งจับถูก"คนร้าย"สวมรอยหลอกตุ๋นขายทอง

2020-07-07 05:00:29

ตร.ปอท.แจ้งจับถูก"คนร้าย"สวมรอยหลอกตุ๋นขายทอง

Advertisement

รอง ผบก.ปอท. แจ้งความเอง จี้ ตร.เร่งจับ "คนร้าย" แอบอ้างใช้โพลไฟล์หลอกขายทอง มีผู้เสียหายหลายราย

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ บก.ปอท. ชั้น 4 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. ซึ่งตกเป็นผู้เสียหายถูกแอบอ้างนำรูปไปใช้ เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ณัฐไชยเฉลิม วงศ์ใหญ่ รองสารวัตรสอบสวน กก.3 บก.ปอท. โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการซื้อขายทองรูปพรรณผ่านสื่อสังคมออนไลน์เป็นลักษณะไลฟ์สดพบว่า หลังจากที่มีการตกลงซื้อขายกันแล้ว ได้มีการแชตคุยผ่านโปรแกรมไลน์โดยใช้รูปภาพของตนไปใช้เป็นรูปโปรไฟล์ ชื่อ "ร.ต. สาวิตรี ม่วงสุ" โดยไปพูดคุยกับลูกค้าที่มีการซื้อขายทองกัน เมื่อลูกค้าโอนเงินค่าทองไปให้แล้วแต่กลับไม่ได้รับทองคำตามที่ตกลงซื้อ-ขายกันไว้ ส่งผลลูกค้าหลายรายซึ่งตกเป็นผู้เสียหาย รู้สึกว่าตนเป็นถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่กลับเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการซื้อขายทองทำให้ตนได้รับความเสียหาย จึงขอยืนยันว่าไม่มีส่วนรู้เห็น หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยไม่เคยรู้จักกับบุคคลที่ภาพตนกล่าวอ้างแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า หากลองค้นหาในกูเกิ้ลดู แค่ใส่ชื่อตนลงไปก็จะมีรูปภาพนี้ให้เห็นขึ้นมาทันที เขาอาจจะหยิบเอารูปจากในนั้นมาทำก็น่าจะเป็นไปได้ แต่การเอารูปตนมาใช้งานในลักษณะนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ที่แน่ๆ คือ กระทำความผิดเรื่องหมิ่นประมาท และเข้าความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ม.14(1) จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท ส่วนคดีหมิ่นประมาทมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และเนื่องจากสร้างความเสียหายเกิดขึ้นกับตน วันนี้จึงต้องแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ใช้ไลน์บัญชีนี้ เพราะทำให้คนอื่นเข้าใจผิดคิดว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไปร่วมกระทำความผิดหลอกลวงผู้อื่นกับคนร้าย




พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติม ว่า วันนี้มีสามี-ภรรยาคู่หนึ่งซึ่งเป็นผู้เสียหาย โดยตกลงซื้อขายทองน้ำหนัก 1 สลึงผ่านเพจเฟซบุ๊กบัญชีหนึ่งที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลถึงเรื่องวิธีการซื้อ-ขายในเวลานี้ โดยเมื่อโอนเงินจำนวน 4,200 บาทไปเข้าบัญชี ชื่อ ธีรชัย (ขอสงวนนามสกุล) ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 046-805-XXXX แต่กลับไม่ได้ทองคำตามที่ตกลงซื้อขาย-กันไว้ มีการพูดคุยผ่านแชตไลน์โดยใช้รูปใบหน้าของตนเป็นโปรไฟล์ ตนจึงจึงต้องเดินทางมาให้การเป็นพยานในคดีที่เกิดขึ้นด้วย