ชาวสวนมะพร้าวเกาะสมุยโวยใช้ลิงเก็บมะพร้าวแค่แสดงโชว์ (คลิป)

2020-07-06 16:45:51

ชาวสวนมะพร้าวเกาะสมุยโวยใช้ลิงเก็บมะพร้าวแค่แสดงโชว์ (คลิป)

Advertisement

ชาวสวนมะพร้าวเกาะสมุยโวยไม่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว ที่เห็นเป็นการแสดงโชว์ 

จากกรณีแถลงการณ์ของกลุ่มประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีคุณธรรม หรือ เพตา (People for the Ethical Treatment of Animals : PETA) กล่าวว่า ลิงในประเทศไทยถูกจับจากป่า แล้วนำมาฝึกเก็บลูกมะพร้าววันละ 1,000 ลูก ลิงเหล่านี้ถูกปฏิบัติเหมือน “เครื่องจักรเก็บมะพร้าว”พร้อมกับเรียกร้องให้ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วสหราชอาณาจักร ร่วมกันต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและน้ำมะพร้าวจากประเทศไทย ซึ่งมาจากการทารุณกรรมสัตว์นั้น

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เดินทางไปที่โรงรับซื้อมะพร้าวเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องของการเก็บมะพร้าวจากต้น โดยนายนิรันทร์ เรืองทอง เจ้าของโรงมะพร้าว บอกว่า ปัจจุบันพ่อค้าที่ไปรับซื้อมะพร้าวจากในสวนมะพร้าวก็จะใช้คนใช้ไม้สอยเป็นส่วนใหญ่ โดยสังเกตได้จากลูกมะพร้าาวจะมีร่องรอยของขอเกี่ยว แต่ภาพที่ต่างประเทศเห็นก็น่าจะมาจากการแสดงโชว์ใช้ลิงเก็บมะพร้าว การไปตีไปทรมานลิงไม่มีแน่นอน แต่ยอมรับว่ายังมีบางแห่งที่ใช้ลิงไปเก็บมะพร้าวในสวนแต่ว่าน้อยมากแล้ว


นายนิรันทร์  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางโรงงานรับซื้อได้ออกมาตรการห้ามใช้ลิงเก็บมะพร้าว โดยให้เจ้าของสวนเขียนรับรองยืนยันว่าใช้แรงงานคนสอยมะพร้าว ไม่ได้ใช้แรงงานลิง  ทั้งนี้การใช้แรงงานคนดีกว่าใช้ลิงเก็บมะพร้าว เพราะสัตว์จะเก่งเหมือนคนได้อย่างไร ยกตัวอย่างถ้าคนเก็บได้วันละ 300 ลูก ลิงก็เก็บได้แค่ 100 ลูก หลังจากมีข่าวออกมาทำให้ราคารับซื้อมะพร้าวตกลงไปเป็นอย่างมาก

ด้าน นายประวัติ รักด้วง ผู้ฝึกสอนโชว์ลิง บอกว่า มีการนำลิงกังเข้าไปใช้แรงงานที่สวนจริง แต่มีการฝึกแล้ว เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ไม่มีการทรมานลิงอย่างแน่นอน ลิงทุกตัวเลี้ยงดูอย่างดี มีอาหารให้กินไม่ปล่อยให้อดอยาก ดีกว่าอยู่ในป่า ส่วนเรื่องของการฝึกลิงโชว์ มีความละเอียดอ่อนเราต้องเรียนรู้พฤติกรรมและทำความเข้าใจนิสัยของลิงก่อน แต่ถ้าเราเอาไปฝึกโดยที่ไม่รู้นิสัยเขาไปใช้กำลังกับลิงก็จะเป็นอันตรายต่อลิง คนเลี้ยงลิงทุกคนรักลิงเหมือนลูก ไม่มีการทรมานลิงอย่างแน่นอน


"จริงแล้วมันคนละอย่าง คนละเรื่อง เขาไม่ได้เรียนรู้กับลิง แล้วนำไปเขียนเหมือนนักเลงพิมพ์ดีดทำให้เสียหาย จริง ๆ แล้วลิงช่วยเหลือชาวเกษตรกรเยอะมาก เขาควรสอบถามเราก่อน จึงอยากฝากถึงประเทศอังกฤษว่าขอให้เข้าใจวิถีชีวิตชาวสวนมะพร้าวด้วยที่ต้องนำลิงมาเก็บลูกมะพร้าว ซึ่งถ้าเปรียบระหว่างลิงเก็บมะพร้าวกับม้าที่นำมาลากรถในประเทศอังกฤษแล้วก็คงไม่ต่างกันที่ใช้แรงงานสัตว์เหมือนกัน"นายประวัติ กล่าว