แบนกะทิไทยใช้ลิงเก็บ ดู๊ดูคนเมืองผู้ดี(ตีนแดง)คิด

2020-07-06 16:15:39

แบนกะทิไทยใช้ลิงเก็บ ดู๊ดูคนเมืองผู้ดี(ตีนแดง)คิด

Advertisement

นึกว่าปล่อยมุกฮารับกลางปี เรื่องห้างในอังกฤษสั่งเก็บกะทิและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทย อ้างเหตุผลจากการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว วันละเป็นพันลูก


โดยสื่อใหญ่เทเลกราฟและบีบีซี ตีพิมพ์รายงานขององค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ PETA กล่าวหาผู้ปลูกมะพร้าวไทยจับลิงไปเป็นทาสบังคับฝึกฝนลิงให้ปีนต้นมะพร้าวเพื่อเก็บลูกมะพร้าวบนต้น ถือเป็นการทารุณกรรม ใช้ความรุนแรง ตัวไหนไม่ทำตามโดยเฆี่ยนตี ไร้ความเมตตา ถือเป็นการละเมิดสิทธิลิง

ห้างสรรพสินค้าอย่างน้อย 4 แห่ง พากันบ้าจี้ตาม สั่งเก็บกะทิ น้ำมะพร้าว ออกจากเชลฟ์ขาย เป็นการบอยคอตโต้ตอบ และจะแบนจนกว่าไทยจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้

คือคงจะให้คนไทยปีนเก็บมะพร้าวเอง หรือไม่ก็ใช้ไม้สอยลูกมะพร้าวจากต้นแทนการใช้ลิง

ที่บอกว่านึกว่าปล่อยมุกฮา เพราะสะท้อนให้เห็นการมโนมองโลกสวยของคนอังกฤษเมืองผู้ดี ที่คงว่างจัดจากเชื้อโควิด 19 กำลังลุกลามระบาดหนัก คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก กระทั่งไม่รู้จะทำอะไร ปิดเปิดตู้เย็นไปมา กระทั่งเห็นกล่องกะทิในตู้เย็น จึงจินตนาการเป็นคุ้งเป็นแคว ประกอบกับคงเคยอ่านมนต์เสน่ห์การท่องเที่ยวเมืองไทย หรือเคยไปเที่ยวทะเลแถวสุราษฎร์ฯ ชุมพร อาจเคยเป็นลิงเกาะรถเวลาเจ้าของพาไปปีนเก็บมะพร้าว จึงผูกโยงเป็นเรื่องเป็นราวไร้ขอบเขต ทั้งที่ปัจจุบันมีให้เห็นไม่มาก

หารู้ไม่ว่า คนไทยกับลิงมีวิถีชีวิตผูกพันกันมายาวนาน สถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมากมีลิงเจ้าถิ่น มีผู้คนและนักท่องเที่ยวคอยให้อาหารด้วยความเอ็นดูสงสาร กระทั่งลิงคุ้นเคยไม่กลัวคน เผลอๆอาจคิดว่าคนเป็นทาสลิงต้องคอยหาอาหารให้ลิงด้วยซ้ำไป


คนไทยฝึกฝนลิงได้หลายอย่าง ทั้งฝึกการแสดง เฝ้าของ หรือแม้แต่ปีนต้นมะพร้าว ถือเป็นความสามารถของทั้งคนฝึกและลิง เพราะปกติลิงจะว่อกแว่ก อยู่ไม่สุข และหาของกินเป็นหลัก แต่ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้ลิงช่วยทำงานแทนคนได้ และไม่ใช่เพียงแค่ "ต่างตอบแทน" ซึ่งกันละกัน คือคนเลี้ยงให้อาหารและดูแลที่อยู่อาศัย ส่วนลิงปีนเก็บมะพร้าวให้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความผูกพันแนบแน่น ความรักความเอื้ออาทร และเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว อย่างที่คนเลี้ยงลิงหลายคนพูดตรงว่า รักลิงยิ่งกว่าลูกก็มี

การมโนแบบเรื่อยเปื่อย มองในด้านเดียวจากคนวงนอก จึงไม่อาจจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ได้ ขณะที่องค์กรเอกชนหรือเอ็นจีโอบางส่วนในอังกฤษที่ต้องวิ่งหางบสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่ม ก็ปฏิเสธไม่ได้ที่ต้องมีการรณรงค์เคลื่อนไหวเพื่อให้ได้มาซึ่งทุนรอน สุดท้ายหวยจึงมาออกที่ชาวสวนมะพร้าวและลิงไทย ชนิดที่มองอย่างไรก็ไม่มีเหตุมีผลที่เพียงพอ

ต้องไม่ลืมว่า ผู้ดีอังกฤษก็ชื่นชมชื่นชอบกีฬาที่มีสัตว์เข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องมีการฝึกหัด มีทั้งการลงโทษและให้รางวัลไม่ต่างจากการฝึกลิงไทย ไม่ว่าจะเป็นกีฬาขี่ม้า โปโล แข่งสุนัข และแข่งสุนัขลากเลื่อนซึ่งอังกฤษเพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดระดับโลก หรือ WSA เมื่อปีที่ผ่านมา

การฝึกฝนสัตว์ในกีฬาเหล่านี้ จัดเป็นการทำร้าย ทำทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ อย่างที่วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทมพรรคเพื่อไทย โพสต์ถามว่า ถ้าลิงเก็บมะพร้าวหาว่าทรมานสัตว์ แล้วที่วัวควายไถนา ช้างลากซุง อูฐขนของ ขี่ม้าเล่นโปโล หมาไซบีเรียนลากเลื่อน หนูทดลองยา ยังงี้ทรมานสัตว์หรือเปล่า?

ฝรั่งมังค่าประเภทผู้ดีตีนแดง ชอบว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง มีเยอะครับ