"จุรินทร์" นัดถก 8 ก.ค. ปมอังกฤษต้านกะทิไทยเหตุใช้ลิงเก็บมะพร้าว (คลิป)

2020-07-06 15:40:18

"จุรินทร์" นัดถก 8  ก.ค. ปมอังกฤษต้านกะทิไทยเหตุใช้ลิงเก็บมะพร้าว  (คลิป)

Advertisement

"จุรินทร์" นัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง 8  ก.ค. ปมอังกฤษต้านกะทิไทยเหตุใช้ลิงเก็บมะพร้าว  จ่อเชิญทูตประเทศที่มีข้อสงสัยไปดูการเก็บมะพร้าวภาคอุตสาหกรรมของจริงจะได้ไม่เข้าใจคาดเคลื่อน

จากกรณีแถลงการณ์ของกลุ่มประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีคุณธรรม หรือ เพตา (People for the Ethical Treatment of Animals : PETA) กล่าวว่า ลิงในประเทศไทยถูกจับจากป่า แล้วนำมาฝึกเก็บลูกมะพร้าว วันละ 1,000 ลูก ลิงเหล่านี้ถูกปฏิบัติเหมือน “เครื่องจักรเก็บมะพร้าว”พร้อมกับเรียกร้องให้ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วสหราชอาณาจักร ร่วมกันต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและน้ำมะพร้าวจากประเทศไทย ซึ่งมาจากการทารุณกรรมสัตว์นั้น


เมื่อเวลา 14.45 น.วันที่ 6 ก.ค. ที่สนามบินดอนเมือง  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากประเทศไทยผลผลิตในปี 2562 ตกประมาณ 788,000 ตัน มีโรงงานแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าว 15 โรงซึ่งทั้งหมดเป็นกะทิ 113,000 ตัน 70 เปอร์เซ็นต์บริโภคภายในประเทศ ที่เหลือก็ส่งออก ทั้งนี้มีความจำเป็นต้องนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเพิ่มเติมด้วยเพราะว่าไม่เช่นนั้นก็จะไม่พอการส่งออก เช่น นำเข้าจากอินโดนีเซียเป็นต้น  อย่างไรก็ตามสำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญก็มี 2 ชนิด1.กะทิ 2.มะพร้าวอ่อน แต่ประเด็นปัญหาที่อยู่ขณะนี้คือเรื่องของกะทิซึ่งกะทินั้นยอดการส่งออกเมื่อปีที่แล้วประมาณ 12,300 ล้านบาทโดยส่งออกไปยังสหภาพยุโรป 18 เปอร์เซ็นต์ มูลค่า 2,250 ล้านบาท และในสหภาพยุโรปเป็นประเทศอังกฤษหรือสหราชอาณาจักร 8 เปอร์เซ็นต์มูลค่า 1,000 ล้านบาท


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเด็นปัญหาที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ก็คือมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกิดขึ้นว่าประเทศไทยมีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว เรื่องนี้เคยปรากฏเป็นประเด็นขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้สุดท้ายก็ชี้แจงทำความเข้าใจและช่วงนี้ก็เกิดประเด็นนี้ขึ้นมาอีก ซึ่งเคยหารือกับผู้ประกอบการแปรรูปกะทิและผลผลิตอาหารสำเร็จรูปมาก่อนหน้านี้แล้วได้รับการชี้แจงในประเด็นนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวนั้นส่วนใหญ่ประเด็นในเรื่องทางวัฒนธรรมวิถีชีวิตและการท่องเที่ยวมากกว่า แต่สำหรับในเรื่องของการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเพื่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมเกือบจะเรียกได้ว่าไม่มีปรากฎแล้ว


"แต่ภาพของการใช้ลิงเก็บมะพร้าวที่ใช้ทางการท่องเที่ยว วิถีชีวิตอาจจะยังปรากฏในคลิปอยู่และทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคาดเคลื่อนตัวอย่างไรก็ตามวันพุธที่ 8 ก.ค.นี้ ผมได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เชิญผู้ผลิตกะทิและผู้ผลิตแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าวมาหารือกันหลังการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อจะได้หาแนวทางร่วมกันในการที่จะชี้แจงทำความเข้าใจกับประเทศผู้นำเข้าที่ยังสงสัยอยู่รวมทั้งในองค์การพิทักษ์สัตว์ที่ต้องการข้อมูล นอกจากนี้มีแผนที่จะเชิญทูตประจำอยู่ในประเทศไทยในประเทศที่ยังมีข้อสงสัยไปดูการผลิตและการเก็บมะพร้าวภาคอุตสาหกรรมของจริงจะได้เห็นภาพว่าเป็นอย่างไร จะได้ไม่เกิดความเข้าใจที่คาดเขื่อนต่อไป เพื่อต้องการที่จะคงตัวเลขการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทยในตลาดต่างๆในโลกไว้ ถ้าเพิ่มได้ก็จะเป็นเรื่องดี ผมเคยเยี่ยมซูเปอร์มาร์เก็ตในแถบยุโรปบางประเทศพบว่าสินค้ากะทิจากประเทศไทยรวมทั้งผลิตภัณฑ์มะพร้าวเป็นที่นิยม"นายจุรินทร์ กล่าว