ตร.บุกรวบ"แก๊งแฮกเฟซบุ๊ก"ตุ๋นเหยื่อได้เงินนับล้าน

2020-07-06 11:30:56

ตร.บุกรวบ"แก๊งแฮกเฟซบุ๊ก"ตุ๋นเหยื่อได้เงินนับล้าน

Advertisement

ตำรวจกองปราบปราม บุกรวบ "แก๊งแฮกเฟซบุ๊ก" หลอกยืมเงินญาติ-คนใกล้ชิด ได้เงินไปนับล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาแก๊งแฮกเฟซบุ๊ก  3 ราย ประกอบด้วย น.ส.ศรารัตน์ ล้ำเลิศ อายุ 26 ปี, น.ส.ชุติกาญจน์  จันเล็ก อายุ 22 ปี และนายอภิชาติ อู่อ้น อายุ 35 ปี ในข้อหา ฉ้อโกงแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จประการที่ทำให้เกิดความเสียหาย

สืบเนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 รายรวมกลุ่มตั้งแก๊งก่อเหตุแฮกบัญชีเฟสบุ๊กและไลน์ของผู้อื่น เพื่อนำไปใช้หลอกยืมเงินคนรู้จักหรือคนสนิทของเจ้าของบัญชีที่ถูกแฮกครั้งละ 10,000-30,000 บาท จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้กับผู้ต้องหากลุ่มนี้หลายราย รวมมูลค่าความเสียหายนับล้านบาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงลงพื้นที่แกะรอยสืบสวนพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานจนกระทั่งมีการออกหมายจับ ก่อนจะทราบว่า น.ส.ศรารัตน์ ผู้ต้องหารายแรกปัจจุบันหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ย่านมีนบุรี กทม. จึงนำกำลังบุกเข้าจับกุม ก่อนขยายผลไปจับกุมนายอภิชาติ และน.ส.ชุติมา สองสามีภรรยา ที่บ้านพักย่านมีนบุรี




จากการสอบสวนนายอภิชาติ และ น.ส.ชุติกาญจน์ ยอมรับว่าเป็นคนทำหน้าที่คอยแฮกเฟซบุ๊กคนอื่นแล้วส่งข้อความไปหลอกขอยืมเงินผู้เสียหาย โดยก่อเหตุดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2559 ได้เงินไปหลายล้านบาท ส่วน น.ส.ศรารัตน์ รับสารภาพว่าทำหน้าที่เป็นคนเปิดบัญชีธนาคาร และคอยกดเงินออกมาให้ นายอภิชาติ และน.ส.ชุติกาญจน์ ซึ่งจะได้ค่าจ้างครั้งละ 2-3 พันบาท อย่างไรก็ตามแม้ว่า นายอภิชาติ จะยังไม่มีหมายจับในความผิดดังกล่าว แต่เนื่องจากขณะเข้าตรวจค้นภายในบ้านพัก เจ้าหน้าที่พบนายอภิชาติ ครอบครองยาเสพติด จึงทำการจับกุม ก่อนนำตัวมาดำเนินคดีตามความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ยาเสพติดแทน ก่อนนำตัวนายอภิชาติ ส่งพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี ส่วน น.ส.ชุติกาญจน์ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปะอิน และ น.ส.ศรารัตน์ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นครราชสีมา เพื่อให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย