กว่าจะได้เกิดแทบเอาชีวิตไม่รอด "ยายชา" เผย กระโดดขวางรถ "ปัญญา" จนได้งานทำ

2020-07-06 10:35:58

กว่าจะได้เกิดแทบเอาชีวิตไม่รอด "ยายชา" เผย กระโดดขวางรถ "ปัญญา" จนได้งานทำ

Advertisement

“ยายชา เถิดเทิง” เผยจุดเริ่มต้นเจอรักแท้ตอนแก่ตัว! ลั่นเป็นยายชาได้เพราะกระโดดขวางรถ “คุณปัญญา” !!!



วันนี้มาพบกับตลกในตำนาน "ยายชา เถิดเทิง" ที่พร้อมเคลียร์ไม่ใช่กะเทย ผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow แถมเจ้าตัวได้เปิดเส้นทางความรักกับภรรยา พร้อมเผยวิธีการเข้าวงการเป็นยายชาเต็มตัว เพราะไปกระโดดขวางหน้ารถ "คุณปัญญา นิรันดร์กุล"




ซึ่งยายชาเราต้องเรียกว่าป้าแมวหรอ ?
ยายชา : ชื่อเล่นชื่อแมว ถ้าใครเรียกชื่อว่าแมว ถือว่ากันเอง



เห็นว่าช่วงโควิดแทบจะแทะฝากระดานบ้านอยู่แล้ว อันนี้จริงเหรอ ?
ยายชา : ฉันจะบอกเลยนะ ถ้ารากมะพร้าวอ่อนๆ ถ้าหัก ฉันกินข้าว ฉันกินเลยนะ มันเริ่มจะไม่มีเงิน เงินเก่าที่มีก็หมด เงินใหม่ไม่เข้า โควิดเล่นงานซะยายชาเกือบตาย ความเป็นอยู่ก็กระท่อนกระแท่น บางทีหุงข้าว ถ้าวันนี้จะกินพรุ่งนี้ก็ต้องอด ก็อาศัยขนมปังบ้าง กาแฟบ้าง ไปยืมเงินคนอื่นเขาก็ไม่กล้าให้เรา เขากลัวว่าเราจะไม่มีให้เขา ลำบากสุดๆ

ก่อนหน้านี้งานก็ไม่ค่อยมีอยู่แล้ว แล้วมาเจอช่วงโควิดด้วย ?
ยายชา : ใช่ พอรายการไม่ได้เล่นปุ๊บเราก็เริ่มแย่ ซื้อบ้าน ซื้อรถ เราก็กลัวจะผ่อนบ้านไม่ได้ ประกาศขายบ้านเลย





เงินติดตัวที่มีน้อยที่สุดตอนนั้นเท่าไหร่ ?
ยายชา : ประมาณสัก 120 บาท สองคนผัว เมีย แล้วไม่มีเงินแล้ว

แล้วกินอยู่ยังไง 120 บาท ?
ยายชา : ก็กินแบบธรรมดา กินน้อยหน่อย ปกติกินข้าววันละ 2 มื้อ เหลือมื้อเดียว ตอนนั้นก็ท้อแต่ว่าไม่ถอยก็หาทางออกไปค้าขาย ทำนู่น ทำนี่มั้ง ให้ชีวิตมันอยู่รอด เราจะได้อยู่ได้



ตอนลำบากคิดถึงตอนมีชื่อเสียงแล้วได้เงินเยอะๆ รู้สึกยังไงบ้าง ?
ยายชา : มันก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่ ได้มาน้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ แต่เราก็ต้องอยู่ เพราะเขาสร้างชื่อเสียงให้เรา ทำให้เราได้เติบโตในวงการนี้ได้ มันได้น้อยกว่าคนอื่นแต่เราก็ต้องทน ยอมเพื่อให้ครอบครัวมันอยู่ได้



ย้อนกลับไปตอนที่ก่อนเป็นตลกชื่อดัง เห็นว่าลำบากมากถึงขั้นไปนอนในส้วม ?
ยายชา : เรื่องจริง เล่นตลกสมัยก่อนทีละ 300 เต็มที่ก็ 500 มีชื่อเสียงหน่อยก็ 2,500-3,000 ประมาณนั้น เล่น 7 ที่ แบ่งค่าตัวได้คนละ 150 บาท แล้วเราไปเช่าบ้านเป็นเดือนไม่ได้ ต้องเช่าเป็นรายคืน วันไหนคนมาเช่าบ้านเต็มเราไม่มีที่นอนก็ต้องไปอาศัยส้วมนอน



ส้วมที่ไหน ?
ยายชา : แถวๆ จรัญฯ15 ถามว่าเหม็นไหม เราก็ทำความสะอาดเช็ดให้ดูดีเลย แล้วบ้านเช่าก็แปลกนะ เดี๋ยวเข้าห้องน้ำ มึงไม่สงสารกูบ้างเหรอ

พอเขาเห็นไม่ไล่เหรอไปนอนในห้องน้ำ ?
ยายชา : สมัยนั้นเขาเรียกตาผีแกไปไกลๆ ฉันจะทำธุระ พูดง่ายๆ ว่า อึ นั่นแหละ เราก็ต้องลุกไป พอเขาไปก็ทำความสะอาดเช็ดใหม่หนังสือพิมพ์ปูแล้วก็นอน มันก็อยู่ได้



แล้วการเป็นนักพากย์ล่ะ ?
ยายชา : ก็สมัยก่อนตอนที่ยังไม่ได้เข้ากรุงเทพฯ มาเล่นตลกก็เป็นนักพากย์หนังกลางแปลงตามจอภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นพระเอก-นางเอก ตัวร้าย

แล้วทำไมอยู่ๆ ถึงมาแต่งตัวเป็นยายแก่ ?
ยายชา : เดิมที พ.ศ. 2519 ยายชาลองแต่งเป็นคนแก่ เพราะว่ายายหงส์ซึ่งเป็นแม่ของแม่ แก่เป็นคนแก่โบราณที่นุ่งโจงกระเบน แล้วหู ตา ก็ไม่ดี แกเอาจูงกระเบนตากไว้หลังบ้าน ฉันเป็นคนทะเล้น หยิบโจงกระเบนมานุ่ง เอาเสื้อคอกระเช้ามาใส่ แล้วมาส่องกระจกผมไม่หงอกนี่หว่า เอาน้ำพรมๆ เอาแป้งโรยๆ ใช้หวีสาง พอน้ำแห้งมันก็จะเป็นสีหงอก

ตอนนี้ยายชาอายุเท่าไหร่ ?
ยายชา : 69 ปีหน้าแล้ว



เห็นว่าได้งานเพราะกระโดดขวางรถคุณปัญญา ที่มาที่ไปเป็นยังไง ?
ยายชา : สมัยก่อนคุณปัญญามีรถหลายคัน แล้วเพื่อนฉันชื่อเอก อินทรีย์ อยู่เมืองทอง ฉันก็ไปพักบ้านเขา เขาบอกไอผีๆ มึงอยากเล่นรายการ ระเบิดเถิดเทิงไหม อยากสิ เขาก็บอกว่า เดี๋ยวปัญญาเขาไปตีกอล์ฟกลับมา มึงกล้าขวางไหม กล้าสิ ถ้าตายก็ตายไป แต่ถ้าไม่ตายได้เล่นระเบิดเถิดเทิงก็ดังเลย ตอนเย็นประมาณบ่าย 3-4 โมง ก็ไปเฝ้ารอ เขาก็ขับไม่เร็วหรอก เพราะตาก็ไม่ค่อยดี พอแกขับมาฉันกระโดดขวาง เขาเบรก เขาถามว่าไอน้องมาขวางรถพี่ทำไม เราก็ถามปัญญา นิรันดร์กุล หรือเปล่า เขาบอกใช่ เราก็บอกว่าอยากเล่นรายการ ระเบิดเถิดเทิง จัง

แล้ววินาทีที่กระโดดขวางรถไม่กลัวตายหรอ ?
ยายชา : กลัวสิ แล้วเขาก็ขอเบอร์โทรศัพท์ เขากถามว่าปัจจุบันเล่นที่ไหน ก็บอกว่าเล่นที่วิลล่าดารา ของเฮียบุญเลี้ยง เขาก็ส่งผู้กำกับ แมวมอง ไปดู แล้วเสร็จจากนั้นประมาณเดือนกว่าๆ ก็โทร.หามาอัดระเบิดเถิดเทิงเลย

ตอนเขาโทร.หารู้สึกยังไงบ้าง ?
ยายชา : ดีใจสุดขีดเลย เอาล่ะจะดังแล้ว

แล้วชื่อยายชาใครเป็นคนตั้ง ?
ยายชา : ปัญญา นิรันดร์กุล สมัยก่อนชื่อน้าผี เล่นตลกเล็กๆ ไม่ใหญ่โต ก็เปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ จนมาเจอจุ๋มจิ๋ม เข็มเล็ก ยังเล่นก่อนบ่ายอยู่เลย พอออกจากก่อนบ่ายคลายเครียด ปัญญาก็เชิญไปเล่นระเบิดเถิดเทิง ดีใจ



แล้วยายชาอยู่ตรงนั้นกี่ปี ?
ยายชา : 18 ปี ถึงค่าตัวเราไม่เยอะ แต่คุณปัญญาก็มีความเมตตากับเราให้เราอยู่ตรงนี้ ให้คนทั้งโลกจำเราได้ ถึงเราไม่ได้มีชื่อโดดเด่นมากเหมือนกับคนอื่นเขา แต่เราก็ภูมิใจ

เห็นว่าบางทียายชานอยด์ๆ ออกไปข้างนอกคนจำไม่ได้ ?
ยายชา : ใครบอก ขนาดนุ่งกางเกงยีนเขาก็ถามว่ายายชาไปไหน ขนาดใส่หนวดยังจำได้

แล้วทำไมยายชาถึงออกจากคุณปัญญา ?
ยายชา : ไม่ได้ออกหรอก มันเป็นนโยบายของทางบริษัทคนเก่าออก คนใหม่ก็เข้า ตอนนั้นก็รู้สึกว่าออกจากรายการนี้แล้วกูจะไปยังไง จะเริ่มต้นยังไง จะทำอะไร เป็นนักร้อง แต่งเพลงขึ้นมา แล้วร้องเพลง พอขายเพลงได้ตรงนี้รอด แล้วพรุ่งนี้ล่ะเราจะทำอะไร พอออกจากบริษัทนั้นมาร้องเพลง เสร็จแล้วนักร้องจะไปไม่รอด เพราะนักร้องที่หน้าตาดีๆ ก็เยอะ มาเป็นโฆษกประจำวัด



แล้วตอนนั้นยายเสียใจไหม ?
ยายชา : ไม่เสียใจ เราต้องเดินหน้าอย่างเดียว ถอยหลังไม่ได้ ถ้าถอยหลังครอบครัวอด

เห็นว่ายายขายบ้านทิ้งเลย ?
ยายชา : ใช่ ซื้อบ้านมา 1.85 ล้าน บ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขาย 1.5 ล้าน ดีใจขายได้ ตอนนั้นผ่อนบ้านเดือนละ หมื่นกว่า รวมทั้งรถด้วย ประมาณ 3 หมื่น ค่ากิน ค่าใช้ประมาณ 4 หมื่นกว่า ตอนนั้นรอด เพราะเรายังมีชื่อเสียงในระเบิดเถิดเทิง พอเราไม่ได้อัดรายการก็มีงานนอกเชิญไปเล่น

พอขายบ้านได้ก็บวชเลย ?
ยายชา : บวชเลย ตอนแรกบวชแก้บนเดือน สองเดือน ตอนนั้นบนให้ขายบ้านได้



แล้วไปอยู่ไหน ?
ยายชา : อยู่บ้านพ่อตา

สรุปนี่เป็นผู้ชาย ?
ยายชา : ใช่ ฉันเป็นผู้ชาย

แล้วเคยมีผู้ชายมาจีบบ้างไหม ?
ยายชา : มี สมัยก่อนมีฝรั่ง เขาพูด ยู ปั๊มๆ กูไม่ใช่ผู้หญิง เราก็ไม่เอากับมัน

แต่ก็ไปจีบผู้หญิง ?
ยายชา : ชื่อ กุ้งนาง ระเบิดเถิดเทิง ก็ตลกส่วนใหญ่เวลาเล่นตลกเสร็จก่อนจะแบ่งเงินต้องเข้าปั๊ม เขาเป็นแคทเชียร์อยู่ปั๊มน้ำมัน กุ้งนางเขาก็มาถาม ยายชาใช่ไหม เขาบอกวว่าขอเบอร์โทรศัพท์หน่อย เราก็เล่นๆ กับเขาว่าเธอเอาเบอร์โทรศัพท์ฉันไปแล้วฉันจะใช้อะไร ไม่ใช่ๆ ขอเบอร์โทรศัพท์จะได้โทร.เมาท์กัน ทีนี้ผู้จัดการทีมเขาบอกจะมาขอเบอร์ยายชาต้องเอาเป๊ปซี่มาให้กิน เขาก็ยกมา พอเราจะกิน เขาบอกอย่ากินหมดไม่ใช่ของฉัน พอรุ่งเช้าก็โทร.หากัน บังเอิญฉันชอบผู้หญิงที่พูดจามีหางเสียง รู้กาลเทศะ



เขาจีบเราไหม ?
ยายชา : เขาไม่ได้จีบเรา เขาเป็นผู้หญิงที่สวยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องจีบเรา เขาขอเบอร์เพื่อคุยเล่น เขาบอกดาราส่วนใหญ่ เวลาประชาชนส่วนใหญ่โทร.ไปหาจะไม่รับสาย แต่เรารับไง เขาก็ถามว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย

เห็นว่าก่อนตัดสินใจคบกันยายชาวางแผนด้วย ?
ยายชา : เตรียมเงินไว้หลายหมื่นกะว่าต้องกระหน่ำแน่ พาเที่ยวห้างเลย ถามว่าเอาเสื้อไหม กางเกงไหม กินอะไรไหม เดี๋ยวพี่ซื้อให้ พี่มีเงิน ทุกอย่างไม่หมด ก่อนจะกลับแวะซื้ออะไรสักอย่าง เตรียมเงินไว้ 4 หมื่นกะว่าซื้ออะไรซื้อเลย ซื้อผ้าผูกผมแค่ 5 บาท มึงบ้าปะเนี่ย แค่นั้นเราปักใจชอบเลย

ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้คบกันมากี่ปีแล้ว ?
ยายชา : ประมาณเกือบ 40 ปี ก่อนหน้านั้นฉันก็พาไปห้อง น้องๆ ช่วยไปจัดห้องให้ที ผู้ชายส่วนใหญ่ห้องสกปรก เขาไปปั๊บบอกว่าไปอาบน้ำก่อนสิ ปล้ำเลย รวบรัดเลย พอเราไปยุ่งกับลูกสาวเขาเรียบร้อยก็ให้เขาพาไปหาพ่อ แม่เขา พอไปเจอพ่อ พ่อเขาถามว่ามาหาใครลุง จบเลยกู เขารู้จักเราว่าเป็นยายชา ลูกสาวก็เล่าให้ฟัง แล้วผมก็เอ่ยกับพ่อว่าผมมีอะไรกับพ่อแล้ว พ่อจะเอาไง เขาก็บอกว่าอยู่ได้ก็อยู่ ถ้าไอหนูไม่รักลูกสาวพ่อแล้ว เอาลูกสาวพ่อมาคืนนะ แล้วเรื่องสินสอด แต่งงาน จะเอาไง ไม่ต้องลูกก็อยู่กันไป เราเป็นคนไม่ยอม มีภรรยามาเยอะ แต่ไม่เคยแต่งงาน แต่งงานกับคนนี้



คุณพ่อตาแก่กว่ายายชาหรือว่าเด็กกว่า ?
ยายชา : เด็กกว่า ฉันจะ 70 เขาประมาณ 50 กว่า เราก็ต้องไหว้เขาตามศักดิ์ ส่วนภรรยาตอนนี้เขาเกือบ 50

เพราะว่ายายชาไม่ยอมมีลูกเพราะว่ากลัวลูกออกมาแล้วจะหน้าตาจะขี้เหร่ จริงไหม ?
ยายชา : นั่นเมียคนแล้วๆ รวมๆ แล้วมีเมียประมาณหลัก 100 ที่จำได้นะ ก็เทียวมาเทียวไป

แล้ว 100 คนนั่นมีลูกด้วยกันไหม ?
ยายชา : เคยพูด เราเคยถามว่าหนูอยากมีลูกกับพี่ไหม เขาบอกไม่เอา เดี๋ยวลูกออกมาหน้าตาเหมือนมึงเดี๋ยวหากินไม่ได้ ก็เลยเลิกจากคนนั้นมาเจอกุ้งนาง เคยถามกุ้งเหมือนกันว่าแม่มึงอยากมีลูกกับพี่ไหม เขาบอกกุ้งก็ไม่ได้กินยาคุม ทำไมไม่มีก็ไม่รู้ ไปเช็กที่โรงพยาบาลเขาบอกว่ามดลูก เครื่องในต่ำ แล้วก็ยายชาก็พักผ่อนไม่เต็มที่

เห็นในเฟซบุ๊กพี่กุ้งนางเปลี่ยนเป็นกุ้งมังกร ?
ยายชา : มันเป็นเคล็ด เผื่อเปลี่ยนปุ๊บเด็กอาจจะย้อนกลับมาเกิดก็ได้



ตอนนี้ถอดใจเรื่องลูกหรือยัง ?
ยายชา : ถอดแล้ว อยู่กันสองก็มีความสุข เราเข้าใจซึ่งกันและกัน หนักนิดเบาหน่อยก็อภัยกัน