กัมพูชาเลื่อนจัดประชุมอาเซมไปกลางปีหน้า

2020-07-06 10:00:53

กัมพูชาเลื่อนจัดประชุมอาเซมไปกลางปีหน้า

Advertisement

รัฐบาลกัมพูชาประกาศเลื่อนการประชุมอาเซม ครั้งที่ 13 ซึ่งเดิมกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัด ในเดือน พ.ย.ปลายปีนี้ ไปเป็นกลางปีหน้า เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา เมื่อวันเสาร์(4 ก.ค.) กล่าวว่า การตัดสินใจเลื่อน กำหนดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป หรือ อาเซม ครั้งที่ 13 (The 13th Asia-Europe Meeting : ASEM13) มีขึ้นหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบจอภาพ เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 2 – 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างนายโสก สีพนา ที่ปรึกษาอาวุโสของรัฐบาลกัมพูชา กับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอาเซม โดยฝ่ายอาเซมมีมติเป็นเอกฉันท์ แสดงความเข้าใจ และสนับสนุนคำร้องขอเลื่อนของกัมพูชา

เดิมการประชุมอาเซมครั้งที่ 13 กำหนดจะมีขึ้นในกรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 16 – 17 พ.ย. ภายใต้คำขวัญ กระชับความร่วมมือพหุภาคี เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกัน (Strengthening Multilateralism for Shared Growth)




นายโสกเผยอีกว่า กำหนดการประชุมใหม่ ในเบื้องต้นคือ กลางปี พ.ศ. 2564 โดยจะมีการประกาศกำหนดวันที่แน่ชัด ให้ทุกฝ่ายรับทราบในโอกาสต่อไป

ปัจจุบันอาเซมมีสมาชิกรวม 51 ประเทศ ประกอบด้วยเอเชีย 21 ประเทศ ยุโรป 30 ประเทศ รวมทั้งสำนักเลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน และคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อีซี



การประชุมอาเซมซึ่งจะมีขึ้นทุก 2 ปี เริ่มการประชุมครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2539 ที่กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย เป้าหมายดำเนินงานของอาเซม ยึดหลักพื้นฐาน 3 ประการคือ 1. การเมืองและความมั่นคง 2. เศรษฐกิจและสังคม และ 3. วัฒนธรรมและการศึกษา.