ลอบฆ่านักร้องดังเอธิโอเปีย จุดชนวนประท้วงเดือด ดับ 166 ศพ

2020-07-06 00:15:04

ลอบฆ่านักร้องดังเอธิโอเปีย จุดชนวนประท้วงเดือด ดับ 166 ศพ

Advertisement

เกิดความขัดแย้งรุนแรงทางเชื้อชาติในเอธิโอเปีย หลังการลอบสังหารฮาชาลู ฮุนเดสซา นักร้องชื่อดัง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 166 คน


จีบริล โมฮัมเหม็ด ประธานสำนักงานความมั่นคงและสันติภาพภูมิภาคโอโรเมีย ประเทศเอธิโอเปีย เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกิดความไม่สงบทางเชื้อชาติ หลังการเสียชีวิตของฮาชาลู ฮุนเดสซา นักร้องชื่อดังชาวเอธิโอเปีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 166 คน เพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งอยู่ที่ 80 คน หลังเกิดการประท้วงที่มีสาเหตุมาจากการลอบสังหารฮาชาลู ฮุนเดสซา วัย 34 ปี ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา และลุกลามจากกรุงแอดดิส อาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย ไปยังภูมิภาคโอโรเมีย ที่ยกย่องฮาชาลูเป็นฮีโร่ของเมือง

โมฮัมเหม็ด กล่าวว่า 156 คนของผู้เสียชีวิตอยู่ในภูมิภาคโอโรเมีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการประท้วงเลวร้ายที่สุด และผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงกว่านี้ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บหลายคนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยผู้เสียชีวิตประมาณ 145 คน เป็นพลเรือนและอีก 11 คนเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และยังมีผู้เสียชีวิตอีก 10 คนในกรุงแอดดิส อาบาบา




ส่วนแรงจูงใจในการลอบสังหารครั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่ฮาชาลู กล่าวว่า เขาถูกขู่ฆ่า

ผลงานเพลงของฮาชาลูนั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับสิทธิของชาวโอโรโม ในประเทศ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยใหญ่ที่สุดของเอธิโอเปีย และกลายเป็นเพลงปลุกใจในคลื่นของการประท้วงที่นำไปสู่การโค่นอำนาจของนายกรัฐมนตรีคนก่อนเมื่อปี 2561



บีบีซี รายงานว่า เกิดความตึงเครียดทางเชื้อชาติและศาสนารุนแรงมากหลังการเสียชีวิตของฮาชาลู ขณะที่ กีร์มา เกแลม รองผู้บัญชาการตำรวจแคว้นโอโรเมีย ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง 167 คน ระหว่างเกิดความไม่สงบ และมีผู้ถูกจับกุมตัว 1,084 คน แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนความรุนแรงขณะนี้ ยุติลงทั้งหมดแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรีอาบี อาเหม็ด ของเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นชาวโอโรโม ขึ้นสู่อำนาจในเดือนเมษายน 2561 ออกมาเตือนว่า คนที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารฮาชาลู ต้องการขัดขวางโครงการปฏิรูปของเขา