โควิด-19 กลับมาระบาดในสเปน ล็อคดาวน์ 2 แคว้นใหญ่

2020-07-05 22:55:02

โควิด-19 กลับมาระบาดในสเปน ล็อคดาวน์ 2 แคว้นใหญ่

Advertisement


สเปนป่วน ต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์แคว้นกาลิเซีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นแคว้นที่ 2 พร้อมประชาชนประมาณ 70,000 คนถูกกักตัวอีกรอบเมื่อวันอาทิตย์ หลังไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง เพียงหนึ่งวันหลังแคว้นคาตาลุญญาก็ใช้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองอามารีนา ตามแนวชายฝั่งทะเลทางตอนเหนือของสเปน ในจังหวัดลูโก จะไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้จากเวลาเที่ยงคืนวันอาทิตย์จนถึงวันศุกร์นี้ ก่อนการเลือกตั้งในแคว้นกาลิเซีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน ซึ่งกล่าวปราศรัยต่อที่ชุมนุมทางการเมืองท้องถิ่น เมืองบิลเบาเมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้ประชาชนอย่าการ์ดตก แต่เรียกร้องให้อยู่ในความสงบ เพราะการตรวจพบการระบาดได้เร็ว แสดงให้เห็นว่า ระบบสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมที่ดีมากกว่าในช่วงเดือนมีนาคม



ด้านรัฐบาลภูมิภาค แถลงว่า ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางได้เฉพาะในเมืองอามารีนา แต่คนที่ต้องเดินทางไปทำงานเท่านั้น จะได้รับอนุญาตให้เข้าออกพื้นที่ได้

เยซุส วาซเควซ อัลมูนา รัฐมนตรีสาธารณสุขประจำภูมิภาค กล่าวแถลงข่าวในวันอาทิตย์ว่า การระบาดครั้งใหญ่สุด เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบาร์หลายแห่งในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบอกว่า ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแคว้นกาลิเซียแล้ว 258 คน ซึ่งมีถึง 117 คนอยู่ในจังหวัดลูโก



เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ความสามารถในการให้บริการในบาร์และร้านอาหารจะถูกลดขนาดลงเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์ และประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย แม้ว่าจะอยู่กลางแจ้งบนชายหาด หรือสระว่ายน้ำก็ตาม

ส่วนซัลวาดอร์ อิลลา รัฐมนตรีสาธารณสุขของสเปน แถลงเมื่อวันอาาทิตย์ว่า กระทรวงสาธารณสุขติดตามสถานการณ์ในกาลิเซียและคาตาลุญญาอย่างใกล้ชิดมาก เขาระบุในทวิตเตอร์ว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และล็อคดาวน์จะเป็นกุญแจสำคัญในการลดการระบาดของไวรัส และขณะนี้ มาตรการเหล่านี้มีความจำเป็นอีกครั้งในการหยุดการระบาด

ทั้งนี้ สเปนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 205,545 คน และเสียชีวิต 28,385 คน จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ไวรัสระบาดรุนแรงที่สุดของยุโรป