ยัน! “ลิงขึ้นมะพร้าว” วิถีดั้งเดิม หากใช้คนจะเป็นอันตราย

2020-07-05 17:05:20

ยัน! “ลิงขึ้นมะพร้าว” วิถีดั้งเดิม หากใช้คนจะเป็นอันตราย

Advertisement

ชาวสุราษฎร์ฯ ยันลิงจำเป็นต้องขึ้นมะพร้าว เนื่องจากหากใช้คนจะเป็นอันตราย และกรณีลิงขึ้นเก็บมะพร้าวถือเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิม

จากกรณีที่มีข่าวว่าประเทศอังกฤษมีการยกเลิกรับซื้อน้ำกะทิไทยโดยมองว่าเป็นการทรมานลิงที่ขึ้นไปเก็บมะพร้าวนั้น ด้านกำนันเชาวลิต ชูเสน่ห์ อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ที่ 2 ต.บางใบไม้ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี อดีตกำนัน ต.บางใบไม้ กล่าวว่า ในความเป็นจริงน้ำกะทิไม่ได้เกี่ยวข้องกับลิงเพียงอย่างเดียว เพราะการประกอบอาชีพของแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกันอย่างเช่นที่ อำเภอเกาะสมุย เดิมเคยใช้ไม้ไผ่เป็นไม้สอยลูกมะพร้าวแต่ปัจจุบันไม้ไผ่หายากมากขึ้นเนื่องจากหมดไปจากป่าด้วยจากสาเหตุอื่นๆ จึงต้องหันมาใช้ลิงแทน

สำหรับลิงที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเกิดจากการผสมพันธุ์จากลิงเดิมที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ อีกทั้งไม่ได้มีการทรมานลิงแต่อย่างใด มีการดูแลอย่างดีตื่นเช้ามาก็จะมีข้าว นม ผลไม้ และของกินเล่นอื่นๆให้ลิงกิน รวมถึงมื้อกลางวันและมื้อเย็นก็ไม่เคยขาดอาหาร




สำหรับการใช้ไม้ไผ่ลำยาวเพื่อสอยมะพร้าวเป็นการยากในการนำพาไปยังสถานที่ต่างๆหากเป็นลิงก็จะสามารถนำขึ้นรถไปด้วยทั้งจักรยานยนต์และรถยนต์โดยไม่รบกวนผู้อื่น

โดยส่วนตัวมองว่าเอาลิงมาอ้างในเรื่องของน้ำกะทิไม่ได้เพราะลิงไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรงงานการผลิตน้ำกะทิ เราใช้ลิงเพียงแค่ขึ้นมะพร้าวเท่านั้นเพราะปัจจุบันหาคนขึ้นไม่ได้อีกทั้งยังเป็นอันตรายกับมนุษย์ หากพลาดตกลงมาจะต้องถึงกลับเสียชีวิต