ไซโคลนเด็บบี เข้าถล่มออสเตรเลีย

2017-03-28 15:40:48

ไซโคลนเด็บบี เข้าถล่มออสเตรเลีย

Advertisement

ไซโคลนกำลังแรง เด็บบี เคลื่อนตัวเข้าถล่มชายฝั่งรัฐควีนสแลนด์ ของออสเตรเลียเช้าวันนี้ ประชาชนจำนวนมาก ต้องอพยพออกจากพื้นที่

พายุไซโคลน เด็บบี พายุความแรงระดับ 4 ซึ่งเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มเกาะวิทซันเดย์ เกาะท่องเที่ยวยอดนิยมของออสเตรเลีย ขณะที่มันเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งรัฐควีนสแลนด์ ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพและเตรียมพร้อมรับมือกันพายุกำลังแรงลูกนี้ ซึ่งคาดว่าจะขึ้นฝั่งแผ่นดินใหญ่ในเวลา 12.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 09.00 น.ตามเวลาในไทย ส่วนประชาชนในเมืองแอร์ลี บีช รัฐควีนสแลนด์ เริ่มบรรจุกระสอบทรายตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ เพือเตรียมพร้อมรับมือไซโคลนเด็บบี ที่จะขึ้นฝั่งเช้าวันอังคาร       สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย แถลงว่า ไซโคลนลูกนี้ จะเพิ่มกำลังแรงเป็นพายุระดับ 4 ด้วยความเร็วลมที่คาดว่าจะสูงถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง       แนนนาสตาเซีย ปาลัสซุค นายกรัฐมนตรีรัฐควีนสแลนด์ เตือนว่า มันจะเป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มออสเตรเลีย ตั้งแต่ไซโคลน ยาซี พัดถล่มเมื่อปี 2554 ซึ่งทำลายบ้านเรือน พืชผลทางการเกษตรและรีสอร์ทบนเกาะท่องเที่ยวหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก

มีประชาชนประมาณ 3,500 คน ต้องอพยพออกจากหลายเมืองที่เป็นพื้นที่ราบต่ำ ใกล้เมืองทาวน์สวิลล์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ประชาชนกว่า 2,000 คน ในเมืองโบเวน อพยพออกจากพื้นที่ด้วย




ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย ก็เรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนทันที และควรจะไปอยู่ในที่พักชั่วคราวบนที่สูง