ออสซี่เปลี่ยนชื่อเทือกเขาเลโอโปลด์

2020-07-05 11:05:44

ออสซี่เปลี่ยนชื่อเทือกเขาเลโอโปลด์

Advertisement

เทือกเขาทางภาคเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ตั้งชื่อตามพระนามกษัตริย์ เลโอโปลด์ที่ 2 แห่งเบลเยียม ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2563 เพื่อลบล้างความเกี่ยวโยงกับอดีตกษัตริย์ผู้โหดเหี้ยม ยุคล่าอาณานิคมปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ผู้บงการสังหารชาวคองโก ในทวีปแอฟริกา ประมาณ 10 ล้านคน

เจ้าหน้าที่ทางการรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย กล่าวว่า เทือกเขาคิงเลโอโปลด์ที่ 2 ( King Leopold Ranges) ขนาดความยาว 600 กิเมตร ในภูมิภาคคิมเบอร์ลีย์ ซึ่งถูกตั้งชื่อตามพระนามของอดีตกษัตริย์แห่งเบลเยียมเมื่อปี พ.ศ. 2422 จะมีชื่อใหม่ว่า เทือกเขาวูนาอามิน-มิลิวุนดี (Wunaamin-Miliwundi Ranges)

นายเบน วายแอตต์ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดินรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย กล่าวว่า เขารู้สึกไม่สบายใจมานานมาก ที่พื้นที่ทรงคุณค่าของรัฐ ถูกตั้งชื่อตามชื่อบุคคลที่ถูกชาวโลกประณามว่าเป็นผู้นำทรราชย์




แม้แต่ในเบลเยียม อดีตกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความสยดสยอง ในยุคแห่งการล่าอาณานิคมของชาวยุโรปในทวีปแอฟริกา

จากบันทึกประวัติศาสตร์ เชื่อกันว่าอดีตกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของชาวแอฟริกานับ 10 ล้านคน ระหว่างปี พ.ศ. 2408 – 2452 ในดินแดนซึ่งปัจจุบันคือประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก เหยื่อความโหดเหี้ยมมีทั้งถูกสังหาร ตัดแขนขา หรือเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยและทำงานหนัก ในสวนยางพาราและธุรกิจอื่นๆ ของพระองค์.