อังกฤษต้านกะทิไทยเหตุใช้ลิงเก็บมะพร้าว

2020-07-04 06:40:51

อังกฤษต้านกะทิไทยเหตุใช้ลิงเก็บมะพร้าว

Advertisement

ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษหลายบริษัท สั่งเก็บผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากประเทศไทย ออกจากชั้นวาง เพื่อประท้วงตามการรณรงค์ขององค์กรพิทักษ์สัตว์ “เพตา” ที่ระบุว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว

แถลงการณ์ของกลุ่มประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีคุณธรรม หรือ เพตา (People for the Ethical Treatment of Animals : PETA) กล่าวว่า ลิงในประเทศไทยถูกจับจากป่า แล้วนำมาฝึกเก็บลูกมะพร้าว วันละ 1,000 ลูก ลิงเหล่านี้ถูกปฏิบัติ เหมือน “เครื่องจักรเก็บมะพร้าว”พร้อมกับเรียกร้องให้ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วสหราชอาณาจักร ร่วมกันต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและน้ำมะพร้าวจากประเทศไทย ซึ่งมาจากการทารุณกรรมสัตว์

เพื่อเป็นการตอบสนอง ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษ ประกอบด้วย เวทโรส, โอคาโด, โค-อ๊อป และบูทส์ ประกาศจะยุติการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากประเทศไทย ในขณะที่ห้างมอร์ริสัน กล่าวว่า สั่งเก็บผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปจากไทย ออกจากชั้นวางก่อนหน้านี้แล้ว




หลังการประกาศของกลุ่มเพตา น.ส.แคร์รี ไซมอนด์ คู่หมั้นของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ (3 ก.ค.) เรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้าทุกแห่งในสหราชอาณาจักร ร่วมกันต่อต้านผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากประเทศไทย และต่อมา น.ส.ไซมอนด์ ทวีตข้อความถึงห้างซูเปอร์มาร์เก็ต เทสโก้ เรียกร้องให้ร่วมต่อต้าน ขณะที่โฆษกบริษัทเทสโก้ เผยว่า สินค้ากะทิสำเร็จรูปและน้ำมะพร้าว ที่วางขายในห้างเทสโก้ ไม่ได้แรงงานลิงในการผลิต และห้างไม่ขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามที่เพตาระบุ

รายงานของเพตา ระบุว่า ฟาร์ม 8 แห่งทางภาคใต้ของประเทศไทย บังคับลิงเก็บลูกมะพร้าว เพื่อส่งออกไปทั่วโลก ลิงเพศผู้ตัวหนึ่งเก็บมะพร้าวได้ถึงวันละ 1,000 ลูก ขณะที่คนเก็บได้วันละประมาณ 80 ลูก การตรวจสอบยังได้พบโรงเรียนฝึกสอนลิงฝึกสอนลิงเก็บลูกมะพร้าว รวมทั้งขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเกตบอล เพื่อสร้างความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว



น.ส.เอลิซา อัลเลน ผู้อำนวยการเพตา เรียกร้องต่อประชาชนที่มีความเมตตา อย่าสนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากประเทศไทย.