สภาฯผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.งบปี 64 วาระแรก

2020-07-04 00:25:43

สภาฯผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.งบปี 64 วาระแรก

Advertisement

สภาฯผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.งบปี 64 วาระแรก "สุทิน"จี้นายกฯปรับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่รัฐสภา  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวสรุปการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564  ว่า  การจัดงบประมาณตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เราจะเจอประยุทธภัยที่คนไทยต้องเผชิญ คือหนี้ 5 ประเภท ได้แก่ 1.หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี  2.หนี้ครัวเรือนเพิ่ม 80 เปอร์เซ็นต์  3.หนี้ภาคธุรกิจ ธุรกิจเจ๊งและล้มละลายมากขึ้น  4.หนี้เสียในระบบการเงินเพิ่มขึ้น  5.หนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น  และตนเชื่อว่าหนี้สาธารณะของไทยจะพุ่งขึ้นเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ในเร็วๆนี้ และกลางปีนี้เราจะได้เห็นรัฐบาลมาออกพ.ร.บ.กู้เงินอีก เพราะรัฐบาลมีเงินรายได้ไม่เพียงพอ  อีกทั้งจากนี้ไปไม่ถึง 6 เดือน จะมีการกู้หนี้เพิ่ม และไม่เกิน 1 ปี สภาฯนี้จะได้เห็นว่ารัฐบาลจะมาขอแก้พ.ร.บ.ระเบียบวินัยการเงินการคลัง เพื่อขยายเพดานหนี้สาธารณะ วันนี้พวกเราอาจจะไม่รับร่างพ.ร.บ.นี้ เพราะอยากให้รัฐบาปรับแก้ร่างพ.ร.บ.นี้ในวาระ 2 ซึ่งพวกเราจะให้กำลังใจ และจะรอดูเมื่อเข้าสู่วาระ 3 ถ้าแก้แล้ว เราจะให้ผ่าน  แต่ถ้าเราเห็นปัญหาชัดขนาดนี้แล้วยังให้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ ตนคิดว่าเรากำลังต้มประชาชน ซึ่งพวกตนทำไม่ได้  นอกจากนี้ เราอยากให้ปรับครม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมเศรษฐกิจที่อยู่มา 6 ปีแล้ว ยิ่งทำให้ประเทศต่ำลงจนถึงก้นเหว ต้องปรับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณ ส.ส. ที่ได้อภิปรายอย่างเป็นประโยชน์ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณจะเป็นเครื่องมือสำคัญวางรากฐานการพัฒนาแก้ปัญหาประเทศทุกด้าน ดูแลผู้มีรายได้น้อย เสริมสร้างความเข้มแข็งทุกภาคส่วนให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ และแผนการปฏิรูปประเทศ สำหรับข้อคิดเห็นต่างๆ ตนรับได้ทั้งหมด และขอฝาก กมธ.วิสามัญนำไปใช้พิจาณาในการตรวจสอบรายละเอียดให้เป็นไปด้วยความรอบคอบยิ่งขึ้น เพื่อประโยน์ของประชาชน

จากนั้น ที่ประชุมได้มีการลงมติเห็นชอบในวาระแรก ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 273 เสียง ไม่เห็นด้วย 200 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ก่อนจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 72 คน ทั้งนี้ปรากฏว่ามีชื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเป็น กมธ.ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล กำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 30 วัน  จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แจ้งว่า กมธ.วิสามัญดังกล่าวจะประชุมนัดแรกวันที่ 8 ก.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ต่อมาเวลา 23.43 น. ประธานสภาสั่งปิดการประชุม