ทลายแหล่งจำหน่าย "ไซลาซีน"

2020-07-03 17:30:57

ทลายแหล่งจำหน่าย "ไซลาซีน"

Advertisement

"สตช.-อย.-สสจ.นครปฐม" บุกทลายแหล่งจำหน่ายยาไซลาซีน โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 50 ล้าน

เมื่อวันที่  3 ก.ค. พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. หัวหน้าคณะทำงาน พร้อมด้วย ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์เถื่อน โดยไม่ได้รับอนุญาตมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท



ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีมีชายไปวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเทศบาลนนทบุรี โพสต์เตือนภัย ว่าถูกเจาะขวดน้ำดื่มเพื่อวางยา อย. จึงได้ประสาน บก.ปคบ.ให้ทำการสืบสวนและตรวจสอบข้อมูล พบว่าเพจเฟซบุ๊กชื่อ “DR.VET ฟาร์ม เซ็นเตอร์” ได้โพสต์โฆษณาขายยาผิดกฎหมาย ซึ่งมีทั้งยาเอ็กซ์-ลาซีน (X-LAZINE) ซึ่งเป็นยาสำหรับสัตว์และเป็นยาประเภทยาควบคุมพิเศษ ซึ่งหากจะขายได้ต้องมีใบสั่งยาจากสัตวแพทย์เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบการโฆษณาขายยาสัตว์อีกหลายรายการ ทั้งที่มีทะเบียนตำรับยาและไม่มีทะเบียนตำรับ จึงได้ขอหมายเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 112 หมู่ที่ 21 ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวได้รับอนุญาต ขายยาแผนปัจจุบันเฉพาะยาบรรจุเสร็จสำหรับสัตว์ ในชื่อร้าน “หมอยาสัตว์” โดยเมื่อเวลา 11.50 น.ของวันที่ 2 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้ทำการขอซื้อยา ผลปรากฏว่าทางร้านได้ขายยา เอ็กซ์-ลาซีน (X-LAZINE) เลขทะเบียน 1 D 17/51 ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษสำหรับสัตว์ โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และเป็นการขายนอกเวลาทำการตามใบอนุญาต  ทั้งนี้เวลาทำการตามใบอนุญาตของร้านหมอยาสัตว์ คือช่วงเวลา 17.30 -20.30 น. นอกจากนี้เมื่อตรวจค้นขยายผลเพิ่มเติม พบการลักลอบผลิตยาสัตว์ไม่มีทะเบียนหลายรายการ 




พล.ต.ท.เพิ่มพูน กล่าวว่า จากกรณีนักวิ่งในสวนสาธารณะ ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ตั้งขวดน้ำทิ้งไว้ก่อนออกไปวิ่ง กลับมาดื่มน้ำแล้วมีอาการภาพหมุน หายใจติดขัด และคลื่นไส้ แพทย์วินิจฉัยว่า อาการคล้ายได้รับสารบางอย่าง คาดอาจเป็นฝีมือของมิจฉาชีพวางยาหวังชิงทรัพย์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายดำเนินการสืบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยเน้นย้ำในการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ และประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ อย. เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ซึ่งจากผลการปฏิบัติงานร่วมกันในช่วงที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้กระทำผิดพร้อมตรวจยึดของกลางได้จำนวนมาก และขอฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการที่ยังลักลอบกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นการผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ให้หยุดการกระทำดังกล่าว หากตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด


นพ.ไพศาล  กล่าวว่า  ผลการตรวจค้นในครั้งนี้ พบว่าเป็นร้านที่ได้รับอนุญาตขายยาแผนปัจจุบันเฉพาะยาบรรจุเสร็จสำหรับสัตว์ เลขที่ใบอนุญาต ขย 3 นฐ 1/2559 ชื่อ หมอยาสัตว์ บ้านเลขที่ 112  หมู่ที่ 21  ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เวลาทำการตามใบอนุญาตวลา 17.30 - 20.30 น. ซึ่งนอกจากพบว่าเป็นการขายยานอกเวลาทำการและเป็นการขายยาควบคุมพิเศษโดยไม่มีใบสั่งยาจากสัตว์แพทย์แล้ว ยังพบการลักลอบผลิตยาสัตว์ไม่มีทะเบียนตำรับยาหลายรายการ จึงขอเตือนผู้ซื้อยาทั้งหลายให้ตรวจสอบการอนุญาตทั้งผลิตภัณฑ์และสถานที่ขายยาให้ดีก่อนสั่งซื้อยา เพราะอาจได้รับยาที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่ปลอดภัย ทั้งนี้การขายยาออนไลน์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และหากพบผู้รับอนุญาตฯ รายใดมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและใช้มาตรการทางปกครองพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตทันที


ภญ.สุภัทรา  กล่าวว่า หากมีการใช้ยาสำหรับสัตว์อย่างไม่ถูกต้องโดยไม่ได้ปรึกษาสัตว์แพทย์ อาจทำให้สัตว์นั้นได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ ยกตัวอย่างเช่น ยารักษาโรคพยาธิหัวใจในสัตว์ ยาไอเวอร์เมคติน หากมีการใช้ในปริมาณสูง จะมีอันตรายต่อสุนัขบางสายพันธุ์ หรือกลุ่มยาคุมสำหรับสัตว์หากใช้ระยะเวลานานจะมีผลทำให้มดลูกในสัตว์อักเสบ หรือกลุ่มยาฆ่าเชื้อหากมีการใช้ไม่ถูกขนาดหรือระยะเวลาที่ใช้ไม่เหมาะสม อาจทำให้สัตว์นั้นเกิดการดื้อยาหรือเกิดผลตกค้างในสัตว์ได้ นอกจากนี้ยาบางชนิดมีผลข้างเคียงที่รุนแรง เช่น มีพิษต่อตับ ไต ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท รวมถึงระบบทางเดินหายใจ ซึ่งอาจถึงขั้นพิการและเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนมายังผู้ผลิตและขายยาสำหรับสัตว์ อย่าได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นลักลอบผลิตโดยไม่ได้ขออนุญาต หรือการขายยาสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน เพราะอาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อตัวสัตว์ ขอให้คำนึงไว้เสมอว่า สัตว์ก็เป็นสิ่งมีชีวิตเช่นเดียวกับมนุษย์ ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญในการใช้ยาเพื่อรักษาหรือป้องกันโรคด้วย โดยเลือกใช้ยาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายจาก อย. ภายใต้การควบคุม กำกับดูแลของสัตว์แพทย์ และหากเป็นกลุ่มยาควบคุมพิเศษ ก็ต้องมีใบสั่งยาจากสัตว์แพทย์ชั้นหนึ่งจึงจะสามารถซื้อขายยาดังกล่าวได้