ยิงถล่มศูนย์บำบัดเม็กซิโกดับ 24 ศพ

2020-07-03 11:55:31

ยิงถล่มศูนย์บำบัดเม็กซิโกดับ 24 ศพ

Advertisement

กลุ่มคนร้ายบุกยิงถลม ศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ในเมืองอีราปัวโต รัฐกวานาคัวโต ทางภาคกลางของเม็กซิโก เมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 24 ศพ ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างน้อย 7 คน โดย 3 คนในจำนวนดังกล่าวอยู่ในอาการสาหัส เจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของแก๊งค้ายาเสพติดทรงอิทธิพลในพื้นที่

ตำรวจท้องที่เผยว่า กลุ่มคนร้ายซึ่งใช้รถบรรทุก 1 คันเป็นยานพาหนะ บุกเข้าไปในศูนย์บำบัดดังกล่าว พร้อมกับใช้ปืนจี้ประชาชนที่อยู่ภายใน ให้นอนหมอบลงกับพื้น แล้วใช้ปืนกราดยิงสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะกลับไปขึ้นรถขับหลบหนีไป

นายคาร์ลอส ซามาร์ริปา อัยการสูงสุดรัฐกวานาคัวโต ออกแถลงการณ์ประณาม กลุ่มคนร้ายก่อเหตุโจมตีแบบ “ขี้ขลาด”




นับเป็นการโจมตีศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ในเมืองอีราปัวโตเป็นครั้งที่ 2 ภายในเวลา 1 เดือน แต่ครั้งนี้เป็นการสังหารหมู่ ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของเม็กซิโก ตั้งแต่ต้นปี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจ รวมทั้งต้นสังกัดของกลุ่มคนร้าย แต่การโจมตีศูนย์บำบัดในเม็กซิโก เกือบทั้งหมดเป็นฝีมือของแก๊งค้ายาเสพติด ที่เชื่อว่าสมาชิกของแก๊งคู่อริ เข้ารับการบำบัดอยู่ในศูนย์

เจ้าหน้าที่เผยว่า ศูนย์บำบัดฯ ที่ถูกโจมตีล่าสุด ไม่ได้จดทะเบียนกับเจ้าหน้าที่อย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับศูนย์บำบัดเถื่อนอีกหลายร้อยศูนย์ที่มีอยู่ทั่วรัฐกวานาคัวโต



จากข้อมูลของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติเม็กซิโก ปัจจุบันกวานาคัวโตเป็นรัฐที่มีสถิติฆ่ากันตายสูงที่สุดของประเทศ หลังจากกลายเป็นอีกสมรภูมิห้ำหั่นกัน ระหว่าง 2 แก๊งค้ายาเสพติดทรงอิทธิพลที่สุดของเม็กซิโก คือ แก๊งซานตา โรซา เดอ ลิมา กับแก๊งฮาลิสโก นิวเจนเนอเรชั่น และนายดิเอโก ซินเว โรดริเกซ วาเญโฮ ผู้ว่าการรัฐกวาคัวโต เชื่อว่า การโจมตีล่าสุดเป็นฝีมือของแก๊งใดแก๊ง หนึ่ง ใน 2 แก๊งนี้.