แกนนำม็อบเผ่นหนีออกจากฮ่องกง

2020-07-03 07:45:01

แกนนำม็อบเผ่นหนีออกจากฮ่องกง

Advertisement

หนึ่งในแกนนำนักศึกษาชื่อดัง ของกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน หลบหนีออกจากฮ่องกงแล้ว หลังจากรัฐบาลปักกิ่งเริ่มบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง

นายนาธาน หลอ อดีตแกนนำนักศึกษา และสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ที่เคยถูกศาลตัดสินจำคุก หลังการประท้วง “ขบวนการร่ม” ในปี พ.ศ. 2557 กล่าวว่า เขาจะยังคงทำงานการเมืองตามเป้าหมายอุดมการณ์ จากต่างแดน โดยนายหลอ เผยว่า เขาเดินทางออกจาฮ่องกงแล้ว 2 วันหลังจากรัฐบาลจีนเริ่มบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงฉบับใหม่

เพียงไม่กี่นาทีหลังจากกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง ถูกประกาศใช้เมื่อเวลา 23.00 น.คืนวันอังคาร (30 มิ.ย.) นายหลอให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เขากำลังจะลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคเดโมซิโต ที่ร่วมกันก่อตั้งกับนายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาชื่อดังอีกคน โดยกล่าวว่า กฎหมายฉบับใหม่ของทางการปักกิ่ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ “การปฏิวัติวัฒนธรรมนองเลือด”




และเมื่อวันพุธ นายหลอแถลงผ่านระบบวิดีโอลิงค์ ไปยังที่ประชุมคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ที่กำลังมีการหารือเกี่ยวกับฮ่องกง ซึ่งเขาได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับการเดินทางกลับบ้านในฮ่องกง เพราะกลัวว่าจะถูกทางการจีนจับกุมและลงโทษจำคุก

จากนั้นในวันพฤหัสบดี (2 ก.ค.) นายหลอส่งแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน กล่าวว่า เขาเดินทางออกจากฮ่องกงแล้ว แต่ไม่ระบุว่าอยู่ที่ใด เนื่องจากการเปิดเผยจะเสี่ยงอันตราย นายหลอกล่าวว่า เขาจะยังคงทำงานการเมือง ตามเป้าหมายเดิมต่อไป แต่ในระดับนานาชาติ.