ย้ายหัวหน้า อช.กุยบุรี เซ่นช้างป่าตายต่อเนื่อง

2020-07-02 19:05:26

ย้ายหัวหน้า อช.กุยบุรี เซ่นช้างป่าตายต่อเนื่อง

Advertisement

ย้ายหัวหน้า อช.กุยบุรี เซ่นช้างป่าตายต่อเนื่องหลายตัว


เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานมีคำสั่งจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ลงวันที่ 29 มิ.ย.63 ให้ย้าย นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง อ.ทับสะแก สลับกับ น.ส.สุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง ไปปฏิบัติหน้าที่แทน หลังจากในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาพบช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรีตายต่อเนื่อง 4 ตัว ขณะที่ปัจจุบันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีมีช้างป่ามากกว่า 300 ตัว หากินในพื้นที่ 4 อำเภอประกอบด้วย อ.เมือง อ.กุยบุรี อ.สามร้อยยอด และ อ.ปราณบุรี ซึ่งการแก้ไขกรณีช้างป่าบุกเข้ากินพืชไร่และทำลายพืชผลด้านการเกษตรมีปัญหาต่อเนื่อง สำหรับ นายรักพงษ์ เพิ่งมารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรีได้แค่เพียง 7 เดือน


นายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนัน ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ในฐานะคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาช้างป่าเหยียบชาวบ้านเสียชีวิตขณะเฝ้าไร่ที่บ้านรวมไทย ต่อมาพบช้างป่า 4 ตัวตายผิดธรรมชาติ ยอมรับว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้ทุกฝ่ายเร่งแก้ไขปัญหาช้างป่าออกมากัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน หลังจากได้เสนอแนวทางการแก้ไขให้อุทยานฯรับทราบ รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดให้จัดงบประมาณทำเส้นทางเป็นถนนบดอัดลูกรัง เพื่อใช้ตระเวนผลักดันช้างรอบอุทยานระยะทางประมาณ 24 กิโลเมตร ตั้งแต่อ่างหินถึงพุอ้ายแดง แต่ปัจจุบันยังไม่คืบหน้า


“ขอให้ให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พิจารณาเพิ่มเจ้าหน้าที่อุทยานกุยบุรี โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนผลักดันช้างป่าให้มากขึ้น เพราะมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอและต้องทำงานหนักทุกวัน แม้ว่าจะมีกล้อง CCTV ดูช้างป่าระบบเรียลไทม์เพื่อขับไล่ ล่าสุดเมื่อมีชาวบ้านยิงช้างก็เห็นว่าต้องมีมาตรการห้ามนำอาวุธปืนไปเฝ้าไร่เด็ดขาด และให้ชาวบ้านหรือเจ้าของไร่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ไปผลักดัน แทนการไปผลักดันช้างป่าเองเพื่อป้องกันปัญหาความปลอดภัยทั้งคนทั้งช้าง สำหรับเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่าที่กุยบุรีตั้งแต่ปี 2540 มีการฆ่าช้างทั้งวางยาเบื่อ วางตะปูเรือใบ ยิงช้าง ล่าช้าง จับช้างเผานั่งยาง ปัจจุบันปัญหาคนกับช้างป่าเริ่มกลับมามาใหม่ถึงขั้นลงมือยิงช้าง จึงต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม” นายศรีสวัสดิ์ กล่าว


สำหรับในรอบเดือนที่ผ่านมามีช้างป่ากุยบุรีตายต่อเนื่องรงม 4 ตัว จากเมื่อวันที่ 29 พ.ค.63 ช้างป่าเพศผู้มีงา อายุ 7 ปี หนักประมาณ 700 กิโลกรัม มีรอยถูกยิงด้วยปืนลูกซอง นอนเจ็บในไร่ขนุนบริเวณที่ดิน ส.ป.ก.หุบหนองเสือ บ้านวังไทร หมู่7 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด ก่อนทีมสัตว์แพทย์ยื้อชีวิตได้แค่ 3 วันสิ้นใจ วันที่ 2 มิ.ย.63 พบซากช้างป่าขนาดใหญ่ริมห้วย บริเวณสวนมะม่วง หมู่ 5 บ้านกระทุ่น ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี ตรวจสอบที่งวงมีรอยไหม้พันติดอยู่กับลวดสายไฟคาดตายจากถูกไฟฟ้าช็อต วันที่ 12 มิ.ย.63 เจ้าหน้าที่อุทยานพบซากช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 5 ปี ไม่มีงา จมในสระน้ำบ่อ 5 หมู่ 7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ภายในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรีพบมีกระสุนปืนลูกซองฝังอยู่ในผิวหนังช้างหลายจุด และล่าสุดวันที่ 28 มิถุนายน 63 ช้างป่ากุยบุรีถูกเจ้าของไร่มะม่วงยิงเสียชีวิตบริเวณสวนยางพารา ด้านหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ