"เทพไท" ทวงความเป็นธรรมให้คนใต้

2020-07-02 17:05:40

"เทพไท" ทวงความเป็นธรรมให้คนใต้

Advertisement

"เทพไท" ทวงความเป็นธรรมให้คนใต้ต่อหน้านายกฯ เผยเสียโอกาสในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานมาตั้งแต่ยุครัฐบาลทักษิณ

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้อภิปรายร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า วันนี้ตนจะขอพูดอภิปรายแทนคนภาคใต้จำนวน 9.4 ล้านคน เพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ที่ได้เสียโอกาสในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน มาตั้งแต่ยุครัฐบาลทักษิณ ที่มีแนวความคิดพัฒนาพื้นที่ที่เลือกพรรคตัวเองก่อน คนภาคใต้ไม่ได้เลือกพรรคการเมืองอื่นเลยนอกจากพรรคประชาธิปัตย์ จึงทำให้รัฐบาลในสมัยนั้นละเลย ทอดทิ้ง ไม่จัดงบประมาณเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นธรรม และเมื่อได้ ฟังคำแถลงงบประมาณรายจ่ายปี2564 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึงการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ที่มีงบประมาณทั้งสิ้น 109,023.8 ล้านบาท และมีงบประมาณในก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 309 กิโลเมตร ยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ที่มีความใฝ่ฝันต้องการอยากเห็นถนนมอเตอร์เวย์ในภาคใต้เหมือนกับภูมิภาคอื่นๆ ที่มีครบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้เท่านั้น ซึ่งตนได้เสนอเรื่องนี้ต่อรัฐบาลทุกปีแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆทั้งสิ้น ทำให้ภาคใต้มีเส้นทางคมนาคมลงสู่ภาคใต้เพียงเส้นทางเดียว ซึ่งรัฐบาลควรสร้างถนนทางเลือกในภาคใต้ เช่น ถนนมอเตอร์เวย์ หรือถนนโลคัลโรด เลียบทางรถไฟสายใต้ เพื่อเป็นถนนทางเลือกให้คนภาคใต้

นายเทพไท  กล่าวต่อว่า ส่วนงบประมาณการก่อสร้างและบำรุงรักษาของกรมทางหลวงในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2557 พบว่าภาคใต้มีงบประมาณก่อสร้างถนนทางหลวง และงบบำรุงรักษาที่น้อยที่สุด สาเหตุที่รัฐบาลในขณะนั้นไม่มีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในพื้นที่เลย จนถึงยุครัฐบาล คสช. ซึ่งนายชวน หลีกภัย ได้ทำจดหมายส่วนตัวขอความเป็นธรรมไปยังรัฐบาล จึงทำให้รัฐบาลได้จัดงบประมาณเพิ่มขึ้นตามลำดับ จากปี2555 ได้งบประมาณ 4,850 ล้านบาท ปี2559 ได้รับงบประมาณ 8,460 ล้านบาท และปี2564 ได้รับงบประมาณ 1.39 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับงบประมาณการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองปี 2564 งบประมาณ 11,471 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการเยียวยาหรือคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องภาคใต้ เมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ส่วนการจัดงบประมาณในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ที่เป็นไปด้วยความล่าช้ากว่าภาคอื่นๆ และตนได้เสนอการก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นโครงการที่คิดกันมาเป็นเวลา50ปีแล้ว จนถึงบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆทั้งสิ้นจึงอยากให้รัฐบาลได้รับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและดำเนินการจัดสรรเป็นงบประมาณในปีงบประมาณต่อไป เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ที่ถูกทอดทิ้ง และเสียโอกาสมาเป็นเวลายาวนาน อย่าคิดว่าคนภาคใต้ร่ำรวยเศรษฐกิจดี ไม่ต้องดูแลช่วยเหลือ แต่จากข้อมูลของสำงานสถิติแห่งชาติ ปี2560 ระบุว่าประชากรภาคใต้มีสัดส่วนคนจนมากที่สุดร้อยละ11.84 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนภาคใต้มีสัดส่วนคนจนมากที่สุด  จึงขอฝากให้พล.อ.ประยุทธ์ ที่กำลังนั่งฟังการอภิปรายอยู่ ได้นำข้อมูลทั้งหมดไปดำเนินการบรรจุในแผนงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีในปีต่อไปด้วย