"เพจโบราณนานมา"อัด"ช่องส่องผี"บิดประวัติศาสตร์

2020-07-02 12:05:55

"เพจโบราณนานมา"อัด"ช่องส่องผี"บิดประวัติศาสตร์

Advertisement

"เพจโบราณนานมา" ซัด "ช่องส่องผี" บิดเบือนประวัติศาสตร์ ทั้ง "วัดกุฎีดาว" และสถานที่เสียชีวิตของ "สุนทรภู่"

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก "โบราณนานมา" โพสต์แสดงความคิดเห็นกรณีรายการ "ช่องส่องผี" ที่กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนแรงเรื่องเงินบริจาคซึ่งพิธีกรใช้บัญชีส่วนตัวเปิดรับ และยังออกใบอนุโมทนาบุญเป็นชื่อของตัวเอง โดยรายการ เล่าประมาณว่า เจดีย์ประธาน วัดกุฎีดาวที่พังทลายลงมาเพราะพม่ายิงปืนใหญ่ใส่วัด เมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 และผู้สร้างวัด คือ สมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ หรือพระเจ้าเอกทัศ ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อมูล จนมีการทำภาพแซวว่า ทหารพม่า รู้สึกงงในสิ่งนี้ ว่าพวกเขาไปยิงเจดีย์นั้นตั้งแต่เมื่อไรกัน

เพจเฟซบุ๊ก โบราณนานมา ยังอธิบายถึงประเด็นหลักใน 2 ประเด็น คือ 1.สาเหตุที่เจดีย์ประธานพังทลายลงมา เพราะอะไร 2.พระเจ้าเอกทัศ คือผู้สร้างวัดกุฎีดาว จริงหรือไม่ เพราะสาเหตุที่เจดีย์ประธานพังทลายลงมา มีหลักฐานชัดเจนว่า "ปล้องไฉน" ของเจดีย์ประธานวัดกุฎีดาว เพิ่งจะหักมาไม่นานสักร้อยปีมานี่เอง ส่วนในพงศาวดารฉบับต่างๆ ก็สามารถยืนยันได้แน่ชัดว่า สมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ หรือ พระเจ้าเอกทัศ ไม่ได้เป็นผู้สร้าง หรือแม้แต่บูรณปฏิสังขรณ์วัดกุฎีดาวเลยด้วยซ้ำ โดยวัดกุฎีดาว แห่งนี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ช่วงแผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ผู้เป็นพระบรมเชษฐาธิราชของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ขณะที่พงศาวดารสมัยอยุธยาฉบับต่างๆ ได้กล่าวถึงวัดกุฎีดาว ว่า ถูกปฏิสังขรณ์โดยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ส่วนการก่อสร้างวัดกุฎีดาว นั้นยังไม่มีความชัดเจน




นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก "โบราณนานมา" ยังนำหลักฐานมาโต้แย้งประเด็นการเสียชีวิตของสุนทรภู่ ว่าเสียชีวิตที่ใด แต่ อ.เรนนี่-สุระประภา คำขจร หนึ่งในพิธีกรอ้างว่า สุนทรภู่ เสียชีวิตที่เมืองแกลง ต.ระยอง แต่ตามข้อเท็จจริงตามหลักฐานที่สามารถค้นคว้าได้ ระบุตรงกันว่า สุนทรภู่ เสียชีวิตอยู่ที่กรุงเทพมหานคร อาทิ พระยาปริยัติธรรมธาดา ระบุว่า บ้านทีบางระมาด ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ, ส่วนเปลื้อง ณ นคร ระบุว่า วังเดิม หรือคลองบางหลวง กทม. และเทพ สุนทรศารทูล ระบุว่า คือ วังหน้า กรุงเทพมหานคร