ช้างป่าบอตสวานาตายหมู่ลึกลับ

2020-07-02 11:45:12

ช้างป่าบอตสวานาตายหมู่ลึกลับ

Advertisement

เจ้าหน้าที่ทางการ และผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ กำลังเร่งหาสาเหตุ การตายอย่างลึกลับและ “ไม่เคยปรากฏมาก่อน” ของช้างป่าหลายร้อยตัวในบอตสวานา ประเทศทางภาคใต้ของทวีปแอฟริกา ในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา

ดร.ไนออล แม็คคานน์ นักอนุรักษ์ขององค์กรการกุศล เนชั่นแนล พาร์ค เรสคิว (National Park Rescue) แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่า และองค์กรเอกชนในบอตสวานา ตรวจพบซากช้างป่ากว่า 350 ตัว ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโก นับตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.

แถลงการณ์ของสำนักงานอุทยานแห่งชาติบอตสวานา กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดทราบสาเหตุแน่ชัดว่า ช้างป่าเหล่านี้ตายเพราะเหตุใด การตรวจสอบพบว่าพวกมันไม่ได้ตายเพราะการล่าของมนุษย์ หรือถูกวางยาเบื่อ การตรวจพิสูจน์ตัวอย่างจากซากช้าง ในห้องวิจัย จะทราบผลในอีกหลายสัปดาห์




ดร.แม็คคานน์ เผยว่า ทีมงานนักอนุรักษ์นานาชาติ แจ้งเหตุต่อรัฐบาลบอตสวานาเมื่อต้นเดือน พ.ค. หลังจากเดินทางโดยเครื่องบิน ไปตรวจสอบ เหนือพื้นที่ที่ป่าโอคาวังโก ซึ่งพบเห็นซากช้างนอนตาย 169 ตัว ในระหว่างการบินวนสำรวจนาน 3 ชั่วโมง และการบินสำรวจอีกครั้งในเดือนต่อมา พบช้างนอนตายในลักษณะเดียวกันอีก 187 ตัว

ดร.แม็คคานน์ กล่าวอีกว่า การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ช้างป่าเหล่านี้ไม่ได้ตายเพราะโรคแอนแทรกซ์ ที่เคยระบาดในบอตสวานาเมื่อปีที่แล้ว และทำให้ช้างป่าล้มตายอย่างน้อย 100 ตัว การตรวจตัวอย่างจากมูลช้างที่ตายบ่งชี้ว่า มีบางสิ่งโจมตีระบบประสาทของพวกมัน.