จีนเริ่มใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง

2020-07-01 11:30:46

จีนเริ่มใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง

Advertisement

กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงของจีน เริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 5 ทุ่มคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กฎหมายเริ่มมีผลบังคับเพียงแค่ 1 ชั่วโมง ก่อนถึงครบรอบ 23 ปีอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกง กลับคืนสู่อธิปไตยของจีน

สมาชิก 162 คนของคณะกรรมการประจำ สภาประชาชนแห่งชาติ หรือ เอ็นพีซี มีมติเป็นเอกฉันท์ ระหว่างการประชุมเมื่อเช้าของวันอังคาร อนุมัติร่างกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง ซึ่งมีเนื้อหา ห้ามการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ประกอบด้วย ยุยงให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน ล้มล้างอำนาจรัฐ ก่อการร้าย และสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ ผู้กระทำผิดอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต หากเป็นตัวการใหญ่ หรือผู้บงการ

รายละเอียดของกฎหมาย ซึ่งมีทั้งหมด 6 หมวด 66 มาตรา และได้รับการลงนามเป็นกฎหมายโดยสมบูรณ์ในเวลาต่อมา โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน ถูกปิดเป็นความลับ จนกระทั่งถึงเวลา 23.00 น.วันเดียวกัน จึงมีการประกาศเผยแพรต่อสาธารณชน และกฎหมายมีผลบังคับใช้ในทันที ซึ่งจะเป็นกฎหมายหลักอีกฉบับของรัฐบาลปักกิ่ง ที่บังคับใช้สำหรับเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน นอกเหนือจากกฎหมายพื้นฐาน (Basic Law) หรือกฎหมายรัฐธรรมนูญ




กฎหมายเริ่มมีผลบังคับเพียง 1 ชั่วโมง ก่อนเข้าสู่วันครบรอบ 23 ปี รัฐบาลอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีน หลังครบสัญญาเช่าดินแดนเป็นเวลา 99 ปี เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 กฎหมายความมั่นคงฉบับนี้ถูกมองว่า มีเป้าหมายเพื่อควบคุมกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ก่อหวอดประท้วงใหญ่ต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีน รายสัปดาห์ต่อเนื่องกันหลายเดือนเมื่อปีที่แล้ว

โดยในช่วงบ่ายของวันอังคาร เพียงไม่นานหลังจากมีรายงานข่าว เอ็นพีซีในกรุงปักกิ่ง อนุมัติร่างกฎหมายความมั่นคง พรรคเดโมซิสโต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายกลาง-ซ้าย ในฮ่องกง ก่อตั้ง เมื่อเดือน เม.ย. 2560 โดยนายโจชัว หว่อง นายนาธาน เหลา และน.ส.แอกเนส จ้าว 3 แกนนำนักศึกษา ประกาศยุบพรรคและยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง ภายใต้ชื่อเดโมซิสโต และแกนนำทั้งสามคนประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคด้วย.