ระทึก ศาล รธน.จ่อชี้ขาดคุณสมบัติ"สิระ"ช่วงบ่ายวันนี้ (คลิป)

2020-07-01 11:20:40

ระทึก ศาล รธน.จ่อชี้ขาดคุณสมบัติ"สิระ"ช่วงบ่ายวันนี้ (คลิป)

Advertisement

"สิระ" ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส. ปมใช้อำนาจแทรกแซง ขรก.ที่ จ.ภูเก็ต ช่วงบ่ายวันนี้

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคำร้องที่ประธานสภา ส่งให้พิจารณาความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ว่าสิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำระหว่างลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า ช่วงบ่ายวันนี้ ตนจะเดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเองที่ศาลรัธรรมนูญ หากศาลวินิจฉัยออกมาอย่างไร และถ้าถูกถอดถอนความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.จะเดินหน้าการเมืองอย่างไรต่อไปตนยังไม่ได้คิด แต่ตนมีธุรกิจที่เคยทำอยู่ ส่วนการดูแลประชาชนตนทำหน้าที่มาโดยตลอด ยืนยันว่าทิ้งประชาชนไม่ได้ และพร้อมที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

นายสิระ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว โดยชี้แจงว่าตนไปปฏิบัติหน้าที่หลังมีการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกป่า และมีนายทุนครอบครอง ซึ่งยืนยันว่าตนไม่ได้ไปก้าวก่าย เพียงแต่ได้สอบถามตำรวจว่ามีแผนป้องกันเหตุและระงับเหตุอย่างไรหรือไม่ วันนั้นมีการตั้งเวทีสาธารณะ และมีประชาขนเข้าร่วม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่ามีแผนรองรับ โดยวางกำลังไว้ที่โรงพักและรอการเรียกหรือรอให้เกิดเหตุ ซึ่งตนได้สอบถามกลับไปว่ามันใช่หรือไม่ อดีตตนเคยเป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ หรือ กต.ตร. หลาย สน. เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี หากมีการตั้งเวทีสาธารณะหรือมีการชุมนุม ตำรวจต้องมีการวางแผนรองรับสถานการณ์ ตนยอมรับว่าวันนั้นเสียงดัง แต่ยืนยันว่าจะทำตัวให้ดีขึ้น




เมื่อถามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้ถูกถอดถอนจากสถานภาพความเป็น ส.ส.หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าไปก้าวก่ายการทำงานตรงไหน แต่วันนี้ผู้ร้องทั้ง 50 คนต้องรับผิดชอบหากมีการร้องเป็นเท็จหรือมีการกลั่นแกล้ง ส่วนผลคำวินิจฉัยจะออกมาเป็นอย่างไร ตนก็พร้อมน้อมรับในฐานะผู้ถูกร้อง ซึ่งพร้อมรับผิดชอบและยอมรับคำตัดสินของศาลในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ในทางกลับกันผู้ร้องก็ต้องรับผิดชอบในการร้อง เพราะทำให้ตนเดือดร้อน เมื่อถามว่า หากผลวินิจฉัยของศาลระบุว่าไม่มีความผิด จะดำเนินการแจ้งความกลับหรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูแลในเบื้องต้นก่อนพิจารณาตัดสินใจ