“แอร์บัส”เลิกจ้างพนักงาน15,000คน

2020-07-01 07:45:36

“แอร์บัส”เลิกจ้างพนักงาน15,000คน

Advertisement

แอร์บัส บริษัทผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่ค่ายยุโรป ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงานในสังกัด 15,000 คน ส่วนหนึ่งของมาตรการพยุงกิจการ ให้ผ่านพ้นวิกฤติ จากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของบริษัทแอร์บัส เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า พนักงานที่จะปลดออกตามแผน 1,700 คนอยู่ในสหราชอาณาจักร อีกหลายพันคนอยู่ในเยอรมนี สเปน และที่อื่นๆ แต่แผนการยังต้องรอผลการเจรจากับสหภาพแรงงาน ตัวแทนลูกจ้าง ซึ่งแสดงท่าทีคัดค้าน การเลิกจ้างแบบบังคับ

ทางด้านสหภาพแรงงาน ยูไนเต็ด กล่าวว่า การประกาศแผนของบริษัทแอร์บัส นับเป็นอีกครั้งของการ “ทำลายล้าง” อุตสาหกรรมอากาศยานในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีพนักงานลูกจ้างของแอร์บัส อยู่ประมาณ 1 ใน 10 ของทั้งหมด 134,000 คนทั่วโลก




แถลงการณ์ของแอร์บัส กล่าวอีกว่า การตัดลดพนักงานในสหราชอาณาจักร จะอยู่เฉพาะใน 2 โรงงานผลิตเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ ในเมืองโบรจ์ตัน มณฑลฟลินท์เชียร์ และเมืองฟิลตัน ในมณฑลบริสตอล เท่านั้น ส่วนจำนวนที่แน่ชัด สำหรับพนักงานที่จะถูกปลด ในโรงงานขนาดยักษ์ทั้ง 2 แห่ง จะมีการประกาศในสุดสัปดาห์นี้ หลังการเจรจากับสหภาพแรงานแล้ว

วิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความหายนะแก่อุตสาหกรรมการบินโดยสารทั่วโลก ในจุดหนึ่งของเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา การเดินทางสัญจรทางอากาศทั่วโลก ลดลงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเครื่องบินไม่ได้ขึ้นบินให้บริการลูกค้า ก็หมายความว่าไม่มีรายได้เข้าสายการบิน ที่ยังคงต้องมีค่าใช้จ่ายประจำ เช่น ค่าบำรุงรักษา ค่าเช่าเครื่องบิน หรือผ่อนชำระเงินกู้ เป็นต้น



แหล่งข่าววงในเผยว่า บริษัทแอร์บัสพยายามหน่วงเหนี่ยวการตัดลดพนักงานจนถึงที่สุด และใช้การสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ แต่สุดท้ายก็เหลือเลือกเพียงน้อยนิด บริษัทคาดว่าการปลดพนักงานตามแผน จะแล้วเสร็จภายในฤดูร้อนปี 2564 และหวังว่าส่วนใหญ่ของพนักงานที่ถูกปลด จะเป็นแบบสมัครใจ หรือผ่านการเกษียณก่อนเวลา.