เตือนสหรัฐติดโควิด-19 วันละ 1 แสนคน อย่าเพิ่งหวังได้วัคซีน

2020-07-01 06:05:25

เตือนสหรัฐติดโควิด-19 วันละ 1 แสนคน อย่าเพิ่งหวังได้วัคซีน

Advertisement


ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ เข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐยังไม่ได้เข้าใกล้การมีวัคซีป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมยังเตือนด้วยว่า ผู้ติดเชื้อรายวันอาจเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 2 เท่า หากชาวอเมริกันล้มเหลวในการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพื่อควบคุมไวรัส

แคลิฟอร์เนีย, เท็กซัสและอีกหลายรัฐ มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสรายวันสูงสุด ซึ่งก็นำไปสู่การประเมินอย่างจริงจังถึงความพยายามในการควบคุมการระบาดของไวรัสและเพิ่มความท้าทายต่อบรรดานักวิทยาศาสตร์และหน่วยงานต่าง ๆ ที่กำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยรีบด่วนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดร.เฟาซี กล่าวต่อวุฒิสภาว่า ไม่มีอะไรรับประกัน และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวัคซีน จะบอกเองว่า เราจะมีวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพหรือไม่ บางครั้งอาจสำเร็จในช่วงฤดูหนาว หรืออาจเป็นช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในปีหน้า



ดร.เฟาซี นักระบาดวิทยาคนสำคัญในทีมที่ปรึกษาทำเนียบขาว ยังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing และสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด พร้อมเตือนอีกว่า เขา “จะไม่ประหลาดใจเลย” หากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในประเทศจะพุ่งสูงถึงวันละ 100,000 คน หากผู้คนไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรม เขามีความวิตกกังวลอย่างมาก เพราะมันอาจเลวร้ายลงมากกว่านี้ เฉพาะในวันอังคารวันเดียว มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศเพิ่มมากกว่า 40,000 คน เป็นครั้งที่ 4 ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา

มีความชัดเจนว่า ในขณะนี้ สหรัฐยังไม่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ บางทีชาวอเมริกันแค่สวมหน้ากากอนามัย หรือเว้นระยะห่างทางสังคม อาจไม่เพียงพอด้วยซ้ำ เฟาซีบอกด้วยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณครึ่งหนึ่งอยู่ใน 4 รัฐ คือฟลอริดา, แอริโซนา, เท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย



หลายรัฐทางภาคใต้และภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งขณะนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสกำลังพุ่งสูงขึ้น เริ่มเปิดธุรกิจโดยไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลในเรื่องของความปลอดภัย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอย่างน้อย 10 รัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในเดือนมิถุนายน ซึ่งรวมทั้งเท็กซัสและฟลอริดาด้วย และยังส่งผลให้ 16 รัฐ ต้องยกเลิกหรือเปลี่ยนแผนกลับมาชะลอการเปิดเศรษฐกิจ

ดร.เฟาซี ยังวิพากษ์วิจารณ์มลรัฐต่าง ๆ ที่ต้องการรีบเปิดเศรษฐกิจ ว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นจากผลของการรีบร้อนดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายให้ชาวอเมริกันทุกคนฟรี และประณามคนที่ไม่ให้ความสนใจอย่างสิ้นเชิงต่อมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่วนโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี ของสหรัฐ ซึ่งก็เข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาด้วยเมื่อวันอังคาร กล่าวกับวุฒิสมาชิกว่า มี 12 รัฐที่อัตราผู้ติดเชื้อถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น และรัฐแอริโซนามีอัตราผู้เสียชีวิตสูงที่สุด

เรดฟิลด์ กล่าวว่า มันมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเองในการช่วยกันชะลอการระบาดของไวรัส และควรใช้หน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะต่าง ๆ โรคระบาดส่งผลกระทบต่อทุกคน เพราะฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องร่วมมือกันเพื่อหยุดไวรัสร้าย

ส่วนก่อนเริ่มการชี้แจงต่อกรรมาธิการวุฒิสภาครั้งนี้ ลามาร์ อเลกซานเดอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นประธานกรรมาธิการชุดนี้ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สวมหน้ากากอนามัย เมื่อเขาต้องร่วมงานในสถานที่สาธารณะ



ขณะนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมทั่วประเทศ อยู่ที่ 2,682,897 คน และเสียชีวิต 129,544 คน จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์