9ศพสังเวยกบฏโจมตีตลาดหุ้นปากีสถาน

2020-06-30 14:50:02

9ศพสังเวยกบฏโจมตีตลาดหุ้นปากีสถาน

Advertisement

กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางภาคใต้ บุกโจมตีตลาดหลักทรัพย์ปากีสถาน ในเมืองการาจี เมื่อวันจันทร์ การยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน

นายมูกัดดัส ไฮเดอร์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองการาจี เผยว่า กลุ่มคนร้ายชาย 4 คน พร้อมอาวุธทันสมัยครบมือ บุกเข้าไปในอาคารตลาดหลักทรัพย์ปากีสถาน หรือ พีเอสอี (Pakistan Stock Exchange) ในเมืองการาจี โดยเปิดฉากขว้างระเบิดมือ และกราดยิงด้วยปืนไรเฟิล ใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และตำรวจประจำอาคาร ก่อนจะเกิดการยิงปะทะดุเดือด และคนร้าย 2 คนถูกยิงเสียชีวิตด้านนอกอาคาร อีก 2 คนสามารถบุกเข้าไปภายใน แต่ถูกยิงเสียชีวิตทั้งหมดในเวลาต่อมา

นายมูกัดดัส เผยอีกว่า นอกจากกลุ่มคนร้ายจะถูกยิงเสียชีวิตหมดทั้ง 4 คน ยังมีเจ้าหน้าที่ถูกยิงเสียชีวิตอีก 5 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ รปภ. 4 คน และตำรวจ 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 คน




หลังเกิดเหตุ กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในแคว้นบาลูจิสถาน ทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก ในนาม กองทัพปลดปล่อยบาลูจิสถาน หรือ บีแอลเอ (Balochistan Liberation Army : BLA ) ออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ โดยระบุว่า หน่วยกล้าตายของบีแอลเอ ลงมือปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ แต่ไม่ระบุจุดมุ่งหมาย

บีแอลเอซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่มีฐานอยู่ในแคว้นบาลูจิสถาน เคยก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่ทั่วปากีสถานหลายครั้ง ในระยะหลายปีล่าสุด การโจมตีของบีแอลเอยังมีเป้าหมายที่โครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ และคนงานชาวจีนในปากีสถานด้วย.