ไปบาหลีช่วงนี้ ต้องระวัง ภูเขาไฟอากุงใกล้ปะทุ อพยพ 5 หมื่น

2017-09-26 09:50:49

ไปบาหลีช่วงนี้ ต้องระวัง ภูเขาไฟอากุงใกล้ปะทุ อพยพ 5 หมื่น

Advertisement


ประชาชนอพยพหนีภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียแล้วเกือบ 5 หมื่นคน เนื่องจากกลัวว่า ภูเขาไฟลูกนี้จะปะทุในเร็วๆ นี้

อินโดนีเซีย แถลงเมื่อวานนี้ (จันทร์) ว่า ขณะนี้ มีประชาชนเกือบ 50,000 คนแล้ว อพยพหนีภูเขาไฟ “อากุง” บนเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซีย เพราะเกรงว่า ภูเขาไฟลูกนี้จะปะทุรุนแรงในเร็วๆ นี้ หลังเกิดแรงสั่นสะเทือนหลายสิบครั้ง รับรู้ได้ในพื้นที่รอบภูเขาไฟ



นายวัสกีตา สุตาเทวา โฆษกของสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติบนเกาะบาหลี บอกว่า ประชาชนอยู่กันแบบกระจัดกระจายทั่วเกาะ แต่ก็มีบางคนอพยพข้ามไปยังเกาะลอมบ็อก ที่อยู่ใกล้เคียงกันแล้ว หลังทางการอินโดนีเซียเตือนภัยระดับสูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะนี้ มีประชาชนหลายหมื่นคนอพยพเข้าไปอาศัยอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เช่นที่พักพิงชั่วคราว, ศูนย์กีฬา, ที่ทำการหมู่บ้าน รวมทั้งบ้านของญาติพี่น้อง หรือเพื่อน แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ยังไม่มีภัยคุกคามต่อนักท่องเที่ยวในขณะนี้ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวบางคนลดเวลาพักผ่อน เนื่องจากหากภูเขาไฟปะทุรุนแรง จะต้องปิดสนามบินนานาชาติบนเกาะบาหลี ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดค้างจำนวนมาก

ส่วนสุโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกของสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ แถลงข่าวในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซียว่า ทางการได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยหลายหมื่นชิ้นให้ประชาชนบนเกาะบาหลี รวมทั้งเสื่อและผ้าห่มหลายพันผืนด้วย เขาบอกด้วยว่า โอกาสที่ภูเขาไฟจะปะทุมีสูงมาก แต่ก็ไม่มั่นใจว่า จะปะทุเมื่อไหร่



ในปี พ.ศ.2506 นั้น ภูเขาไฟอากุง ซึ่งมีความสูง 3,031 เมตร เคยปะทุรุนแรงพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร และยังคงปะทุต่อเนื่องนานประมาณ 1 ปี ส่วนลาวาไหลไปไกล 7.5 กิโลเมตร และเถ้าถ่านปลิวไปไกลถึงกรุงจาการ์ตา ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 1,000 กิโลเมตร มีผู้เสียชีวิตไปประมาณ 1,100 ราย