ไทยติดกลุ่มอียูไฟเขียวให้เข้าดินแดน

2020-06-30 07:50:58

ไทยติดกลุ่มอียูไฟเขียวให้เข้าดินแดน

Advertisement

สหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศรายชื่อ 14 ประเทศ “ความเสี่ยงต่ำ”จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งไทย ซึ่งพลเมืองจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ 27 ประเทศเครือข่ายอียู ได้เป็นชุดแรก นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึง แม้ว่าหลายประเทศจะยังมีการระบาดของไวรัส

รายชื่อ 14 ประเทศ “ปลอดภัย” ที่พลเมืองจะได้รับอนุญาต ให้เดินทางเข้าสู่อียู ได้เป็นชุดแรก ประกอบด้วย แอลจีเรีย, ออสเตรเลีย, แคนาดา, จอร์เจีย, ญี่ปุ่น, มอนเตเนโกร, โมร็อกโก, นิวซีแลนด์, รวันดา, เซอร์เบีย, เกาหลีใต้, ไทย, ตูนิเซีย และอุรุกวัย

แหล่งข่าวนักการทูตในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม เผยว่า การประกาศรายชื่อซึ่งผ่านการถกหารืออย่างเผ็ดร้อน ในระหว่างตัวแทนของ 27 ชาติสมาชิกของอียู ที่ประชุมอียูพร้อมที่จะเพิ่มจีนเข้าไปในรายชื่อ หากรัฐบาลปักกิ่งยอมรับเงื่อนไขแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับนักเดินทางของอียูได้




การพิจารณารายชื่อประเทศต่างๆ อียูใช้เกณฑ์ความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยค่าเฉลี่ยระดับเดียวกัน หรือดีกว่าอียู โดยอียูกำหนดเกณฑ์วัดไว้ที่ มีการติดเชื้อไม่เกิน 16 คน ต่อประชากรทุกๆ 1 แสนคน ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนั้น อียูจะทำการทบทวนรายชื่อทุก 2 สัปดาห์ และสามารถปรับเปลี่ยน หากสถานการณ์ระบาดในแต่ละประเทศของ 14 รายชื่อ เปลี่ยนแปลงไปในทางลบ.