จีนพบไวรัสไข้หวัดใหญ่ตัวใหม่พร้อมระบาด

2020-06-30 07:45:33

จีนพบไวรัสไข้หวัดใหญ่ตัวใหม่พร้อมระบาด

Advertisement

คณะนักวิทยาศาสตร์ในประเทศจีน เผยการค้นพบ ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถแพร่ระบาดไปทั่วโลกได้เหมือนไวรัสโควิด-19 โดยไวรัสอันตรายตัวใหม่ มีสุกรเป็นพาหะนำโรค แต่สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ ล่าสุดทีมนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญกำลังเฝ้าจับตามองพัฒนาการของมันอย่างใกล้ชิด

ไวรัสตัวใหม่ที่ค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ มีชื่อว่า เอ/เอช วันเอ็นวัน พีดีเอ็ม ซีโร่นายน์ (A/H1N1pdm09) แต่ทีมนักวิจัยเรียกมันว่า จีโฟร์ อีเอ เอชวันเอ็นวัน (G4 EA H1N1) ตอนนี้ถูกควบคุมโดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี เพื่อรับประกันว่าประชาชนจะได้รับการคุ้มครอง

ทีมนักวิจัยที่ค้นพบ นำโดยศาสตราจารย์คิน-เฉา จาง แห่งมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ในสหราชอาณาจักร เผยว่า ไวรัสตัวใหม่มีลักษณะคล้าย ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่บางส่วน มันสามารถเติบโตและแตกขยายตัวในเซลส์ ที่อยู่ในระบบหายใจของมนุษย์




ไวรัสตัวใหม่ถูกค้นพบ ในประชาชนที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ชำแหละสุกรหลายแห่ง และในฟาร์มสุกร ในประเทศจีน การทดลองเบื้องต้นพบว่า วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ดูเหมือนจะไม่สามารถป้องกันมันได้ แต่นักวิจัยเชื่อว่าสามารถพัฒนาวัคซีนที่ประสิทธิภาพรับมือกับมัน หากเกิดความจำเป็น

ศาสตราจารย์จาง กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ไวรัสตัวใหม่ยังไม่เป็นภัยคุกคามร้ายแรง แต่นักวิทยาศาสตร์กำลังทำการศึกษา และเฝ้าจับตาพัฒนาการของมันอย่างใกล้ชิด.