"ฌอน" แจงยิบดราม่าเงินบริจาคช่วยดับไฟป่า 8 แสน

2020-06-28 08:40:27

"ฌอน" แจงยิบดราม่าเงินบริจาคช่วยดับไฟป่า 8 แสน

Advertisement

"ฌอน บูรณะหิรัญ" นำเอกสารแจงยิบดราม่าเงินบริจาคช่วยดับไฟป่า 1 เดือน ได้เงินกว่า 8 แสน แจงใช้เงิน 2.5 แสนทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ ด้านชาวเน็ตมีทั้งให้กำลังใจทำดีต่อไป ขณะที่บางส่วนจี้ให้กางบัญชีบริจาคเพื่อความโปร่งใส

จากกรณีเพจ แหม่มโพธิ์ดำ แชร์ข้อความของ ทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ระบุว่า ฌอนเปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่าคนไลค์เป็นแสน แต่ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งมีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์กันจำนวนหลายหมื่นคน 


ทั้งนี้เพจ แหม่มโพธิ์ดำ ระบุด้วยว่า ฌอน ออกมาชี้แจงเรื่องบริจาคช่วยดับไฟป่าแล้ว เท่าที่เห็นเงินส่วนมากเน้นไปช่วย รพ. ซื้อเจล แอลกอฮอล์ และชุดกาวน์ ไม่แน่ใจเอาไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตรงไหน ส่วน Statement ไม่เห็นนะ ก็ไม่รู้เรียกแบบนี้ว่าใช้เงินบริจาคผิดจุดประสงค์หรือเปล่า แต่อย่างน้อยหน้ากากกับเจลก็ไปถึง รพ.ที่ขาดแคลน ก็ยังดี แต่ข้อสอง ใช้เงินบริจาค บูสต์เพจและทำสื่อตัวเองสองแสนห้า ได้เหรอวะ 555


ทั้งนี้เพจ sean buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ  ของ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้นำหลักฐานมาชี้แจง ระบุว่า สรุปยอดบริจาคที่ฌอน บูรณะหิรัญได้รับ จากแฟนเพจที่ไว้วางใจเพื่อช่วยแก้ปัญหาวิกฤตมี 2 วาระ คือ 1.ด้านไฟป่า 2.เรื่องไวรัส Covid-19 แจกแจงรายละเอียดในช่วงการรับบริจาค ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.2563 จนถึง 1 พ.ค. 2563ที่ผ่านมา ทุกกระบวนการมีการตรวจสอบตั้งแต่เดือนที่แล้ว ฌอน บูรณะหิรัญ ได้แสดงหลักฐานพร้อมความบริสุทธิ์ใจ ต่อเจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ท่านยังได้ให้เกียรติพูดคุยหารือเรื่องแนวทางที่จะช่วยชาวเชียงใหม่ที่ตกงาน การทำงานจิตอาสาในเชียงใหม่ต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563ที่ผ่านมา ยอดบริจาคจากผู้ติดตาม (ตั้งแต่30 มี.ค.- ปิดรับบริจาค 1 พ.ค.) เป็นจำนวนเงิน 875,741.53 บาท


"ฌอน บูรณะหิรัญ" ชี้แจงด้วยว่า แนวทางการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยครอบคลุมทั้ง 3 ส่วนคือ กำลังสมอง กำลังคน และ กำลังทรัพย์ ดังนี้ 1.เรียนรู้ ทำความเข้าใจปัญหาจากราก จากทุกฝ่าย ทั้งทางเอกชน หน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กรมป่าไม้ ชาวเผ่าประกาเกอะญอ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ( ระยะเวลาในการดำเนินการคาดว่า 2 ปีขึ้นไป ใช้งบประมาณส่วนตัวในการดำเนินการ และเดินทางมาโดยตลอด ) 2.ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เผยแพร่ความรู้ และนำเสนอแนวทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ เผยแพร่ทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และ ยูทูป ฌอน บูรณะหิรัญ (ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ทีมงาน ตัดต่อ และโปรโมทโพสต์โดยจ่ายค่าโฆษณาให้แก่ทางFacebook มูลค่า 254,516.53บาท เพื่อที่จะกระจายข่าวไปทั่วประเทศ ให้คนได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวเชียงใหม่ ณ เวลานั้น (มีใบเสร็จและได้รับการตรวจสอบจากทางตำรวจเรียบร้อย) สำหรับ 2 คลิปที่เกี่ยวข้องกับการบริจาค ได้แก่ คลิปไฟป่าฆ่าคนเชียงใหม่ลงวันที่ 1 เมษายน 2563 และ คลิปอยู่ข้างนอก24ชม.เท่ากับสูบบุหรี่ 2 มวน วันที่ 3 เมษายน 2563 ) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ใหญ่ที่มีอำนาจเชิงนโยบายมาลงพื้นที่ เกิดความตระหนักรู้ในวงกว้าง อันจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ทำให้ผู้รับชมได้นำไปต่อยอดเรียนรู้ ช่วยเหลือปัญหาในแบบของตัวเอง (ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ใช้พลังทรัพย์ส่วนตัวในการผลิตสื่อเชิงสร้างสรรค์ให้ผู้ชมได้รับชมกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมาตลอดระยะเวลา 4 ปี และ ยังจะทำต่อเนื่องแม้ว่าปิดการรับบริจาคแล้ว ) 3.ลงพื้นที่ บริจาคกำลังทรัพย์ ช่วยเหลือเร่งด่วน 3.1 ส่งทีมงานไปเป็นอาสาสมัครร่วมกับจิตอาสาในพื้นที่รอบเชียงใหม่ วัดผาลาด , ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ (ส่งอาสาสมัครไปบริจาคเจลล้างมือ หน้ากาก ในช่วงCovid-19 เป็นช่วงรักษาระยะห่าง ทางสังคม covid 19 และไม่มีการเก็บภาพใดๆ (ใบเสร็จต่างๆในการซื้ออุปกรณ์อยู่ในอัลบั้มรูปนี้) 3.2 ส่งตัวแทนบริจาคเป็นสิ่งของตามที่โรงพยาบาลและหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ที่ขอความอนุเคราะห์เข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษร มูลค่า 621,225 บาท (มีใบเสร็จทั้งหมดและเอกสารขอบคุณ) + ค่าขนส่งเอกชน 5,000 บาท 3.3 บริจาคด้วยเงินส่วนตัวด้านอาหารสำหรับผู้ขาดแคลนในเชียงใหม่ที่ต้องเจอทั้งสองวิกฤติในคราวเดียวกัน จำนวน 100,000 บาท (อุดหนุนร้านในท้องถิ่นและดำเนินการแจกจ่าย ทั้งออกนามและไม่ออกนาม ในวันที่ 29 เม.ย. -17 มี.ค.ที่ผ่านมา)




ทั้งนี้แม้จะแสดงหลักฐานชี้แจงแล้ว แต่ชาวเน็ตก็ยังมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย โดยมีทั้งฝ่ายให้กำล้งใจทำดีต่อไปอย่าได้แคร์ อาทิ  ผมรู้ว่าคุณทำเพื่อสังคมจริงๆ เพื่อนผมที่อยุ่ รพ. ต่างจังหวัดก็เคยพูดถึงน้ำใจความช่วยเหลือ ที่คุณมีให้คนในพื้นที่ห่างไกลให้ฟัง ผมเข้าใจว่าคุณเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ ในการทำดี คำว่าฝนตกไม่ทั่วฟ้ามีทุกที่ บทเรียนคราวนี้คือ คุณหลวมตัวไปพูดพัวพันการเมืองจึงโดนกระแสเช่นนี้ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ครับ เพราะความดีที่คุณทำ ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนรู้ คนเห็น,ทำดีอย่าได้แคร์, ทำดีทำต่อไปจ้า สู้ๆนะ ฌอนเป็นกพลังใจให้จ้า,เป็นกำลังใจให้น้องฌอนครับ,เห็นใจจังเป็นกำลังใจให้นะคะบนหนทางมันมีบททดสอบ กับบทเรียนมากมาย


ขณะที่อีกฝ่ายได้เข้าไปโจมตี พร้อมเรียกร้องให้กางบัญชีบริจาค อาทิ เงิน คือ ให้จัดการไฟป่าไง ไม่ใช่เอาไปทำ คลิป!!!, อยากเห็น statement จัง page ระดับนี้ 8 แสนเองหรอ? แล้วเงินสำหรับไฟป่าคือใช้เพื่อสร้างองค์ความรู้ เพื่อความยั่งยืน???,ใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือเปล่าคะ เปิดขอรับบริจาคเพื่อดับไฟป่า แต่นี้เอาไปช่วยโควิด แถมคิดค่าทำสื่อ 2 แสน 5 ที่ตัวเองเป็นคนทำอีก จริงๆมันเป็นการทำบุญ น่าจะฟรี อีกอย่างเปิดรับบริจาคตั้งแต่ มี.ค.-พ.ค. ยอดบริจาคน่าจะเยอะกว่านี้ ของคุณวรรณสิงห์ แค่ 2 วัน ยังได้ตั้ง 3.7 ล้านเลยค่ะ,คุณณอนบริสุทธิ์ใจก็เปิดStatement ตั้งแต่วันที่ขอรับบริจาคจนถึงวันที่ยุติเลยครับกรุณาเถอะครับประชาชนได้หายข้องใจ,ขาดหลักฐานยอดเงินบริจาคเข้าบัญชีทั้งหมดในช่วงเวลานั้นค่ะ อยากให้ชี้แจงให้ครบค่ะ


ขอบคุณเพจ แหม่มโพธิ์ดำsean buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ