วิกฤตโรฮีนจาดีขึ้น อพยพออกจากเมียนมาน้อยลง

2017-09-25 12:25:02

วิกฤตโรฮีนจาดีขึ้น อพยพออกจากเมียนมาน้อยลง

Advertisement

ยูเอ็นแถลง ผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่หลบหนีความรุนแรงในเมียนมา เข้าบังกลาเทศ ลดน้อยลงอย่างมาก แต่ก็ยังมีอีกนับหมื่นคนที่รออยู่ตามชายฝั่งทะเลและในป่าเพื่อรอการอพยพ หากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ



ภาพ DOMINIQUE FAGET / AFP


การหลั่งไหลของชาวมุสลิมโรฮีนจา หลบหนีการเข่นฆ่าป่าเถื่อนออกจากเมียนมา เข้าสู่บังกลาเทศ ลดน้อยและช้าลงแล้วเมื่อวานนี้ แต่ผู้อพยพจำนวนมาก กล่าวว่า ยังมีผู้อพยพอีกนับหมื่นคนยังคงรวมตัวกันอยู่ใกล้ชายฝั่ง หรือในป่า เพื่อรอการหลบหนี หากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ ขณะที่ ชาวโรฮีนจาบางคน ซึ่งหลบหนีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวว่า ทหารเมียนมายิงชาวโรฮีนจาที่กำลังหลบหนีเข้าบังกลาเทศ และมีหลายพันคนถูกทำร้ายในเมียนมา อีกทั้งทหารยังเผาเรือหลายลำที่พวกเขาใช้อพยพด้วย 

เจ้าหน้าที่ขององค์การเพื่อผู้อพยพระหว่างประเทศ หรือไอโอเอ็ม ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในบังกลาเทศ กล่าวว่า จำนวนผู้อพยพลดลงอย่างมากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า การอพยพสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังวิเคราะห์กันเกี่ยวกับการลดลงของผู้อพยพ


ภาพ AIDAN JONES / AFP

ทั้งนี้ ชาวโรฮีนจา มากกว่า 4 แสนคน หลบหนีออกจากเมียนมาเข้าบังกลาเทศ ตั้งแต่กองทัพเมียนมาเริ่มกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงชาวโรฮีนจา เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยกองทัพเมียนมาปฏิบัตการในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ หลังกองทัพกอบกู้โรฮีนยาแห่งอาระกัน หรืออาร์ซา ก่อเหตุโจมตีฐานที่มั่นของตำรวจหลายสิบแห่ง