สิงคโปร์ยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่ (คลิป)

2020-06-24 13:50:26

สิงคโปร์ยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่ (คลิป)

Advertisement

ประธานาธิบดีสิงคโปร์ลงนามในคำสั่งยุบสภา ตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันอังคาร (23 มิ.ย.) และเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ก่อนกำหนดในวันที่ 10 ก.ค.เดือนหน้า ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันอังคาร ว่า เขาได้ยื่นหนังสือเสนอแนะต่อนางฮาลิมาห์ ยาค็อบ ประธานาธิบดี เสนอให้ยุบรัฐสภา ล้างไพ่ (clear the decks) การเมืองของประเทศ เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ (General Election 2020)

นายลี กล่าวว่า การเลือกตั้งจะทำให้รัฐบาลชุดใหม่ มีเวลาเต็ม 5 ปีในการบริหารจัดการประเทศ ในด้านต่างๆ เดิมทีเขาต้องการให้การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสิงคโปร์ผ่านพ้นไปก่อน แต่เมื่อยังไม่มีวี่แววสถานการณ์จะยุติ ก่อนรัฐบาลชุดปัจจุบันจะครบวาระ ในเดือนเม.ย.ปีหน้า เขาจึงตัดสินใจเสนอให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเร็วขึ้น เพื่อเพิ่มเสถียรภาพให้กับรัฐบาลชุดใหม่ ในการจัดการปัญหาสำคัญเร่งด่วน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น




แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ หลังการแถลงของลี กล่าวว่า นางฮาลิมาห์ลงนามในคำสั่งยุบรัฐสภาแล้ว และพรรคการเมืองจะเริ่มส่งรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ส่วนแถลงการณ์ของสำนักงานการเลือกตั้งแห่งชาติสิงคโปร์กล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 ก.ค. ซึ่งรัฐบาลจะประกาศให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุด

ก่อนหน้านี้ นายลีวัย 68 ปี ประกาศจะอำลาการเมือง หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และพรรคกิจประชาชน หรือ พีเอพี ที่ผูกขาดครองอำนาจเป็นรัฐบาล ติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2502 มีมติเมื่อปีที่แล้ว เลือกนายเฮง สวี เกียต ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ควบรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ให้เป็นว่าที่ผู้นำประเทศคนใหม่ สืบต่อจากนายลี.