เยอรมนีติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง ล็อคดาวน์รอบ 2

2020-06-24 06:40:25

เยอรมนีติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง ล็อคดาวน์รอบ 2

Advertisement

รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย (North Rhine-Westphalia) ประเทศเยอรมนี ต้องกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้งใน สองเมือง หลังจากมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น โดยมีประชาชนมากกว่า 500,000 คน ได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองรอบ 2 ครั้งนี้ เมืองกือเทิร์สโล ซึ่งเป็น 1 ใน 2 เมืองที่ถูกปิด เป็นที่ตั้งของโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ ซึ่งมีคนงานมากกว่า 1,500 คน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส

อาร์มิน แลสเชต มุขมนตรีของรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำในการเรียกร้องให้เยอรมนีผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ กล่าวในวันอังคารว่า “มาตรการป้องกัน” ในเมืองกือเทิร์สโล (Gütersloh) จะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ส่วนเมืองวาเรนดอร์ฟ ที่อยู่ติดกัน ก็หันกลับมาคุมเข้มเช่นเดียวกัน โดยในทั้งสองเขตนี้ บาร์, พิพิธภัณฑ์, โรงภาพยนตร์และสนามกีฬาในร่ม หรือโรงยิม ต้องปิดให้บริการทั้งหมด เช่นเดียวกับการปิกนิกและการย่างบาร์บีคิวสังรรค์ ก็ถูกห้ามด้วย ส่วนร้านอาหาร เปิดให้บริการได้เฉพาะซื้อกลับบ้านเท่านั้น ขณะที่มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมก็จะกลับมาบังคับให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ประชาชนสามารถพบปะกับคนนอกนอกบ้านได้เพียงคนเดียวเท่านั้นและต้องอยู่ในที่สาธารณะ ส่วนโรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กในเมืองกือเทิร์สโล ถูกปิดไปเรียบร้อยแล้ว และในวาเรนดอร์ฟ จะปิดในวันพฤหัสบดีนี้

นายแลสเชต บอกว่า การระบาดของไวรัสรอบใหม่เชื่อมโยงกับโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์เทินนีส์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองกือเทิร์สโล เป็นการระบาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งแน่นอนว่า พนักงานทั้งหมดของโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์แห่งนี้ จะถูกกักตัว โดยทางรัฐบาลได้ส่งตำรวจ 3 หน่วยเข้าประจำการเพื่อบังคับใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่งต้องปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ด้วย




ด้านคาร์ล-โจเซฟ ลอมานน์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐ ประกาศล็อคดาวน์รอบ 2 โดยบอกว่า เป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตประชาชน นับเป็นครั้งแรกที่เยอรมนีกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง ตั้งแต่ประเทศเริ่มยกเลิกมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ ทั่วประเทศในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เยอรมยีได้รับเสียงชื่นชมที่สามารถรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีความหวาดกลัวว่า การติดเชื้อจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ก็อยู่ในกลุ่มที่ออกมาผลักดันให้นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำรัฐบาลเยอรมนี ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มทั่วประเทศ ที่บังคับใช้มานานหลายเดือน



สำหรับเมืองกือเทิร์สโล ซึ่งมีประชากรประมาณ 360,000 คน เป็นพื้นที่แรกในเยอรมนีที่กลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่เริ่มทยอยยกเลิกมาตรการคุมเข้มอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา กือเทิร์สโล อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองฮันโนเวอร์ เป็นที่ตั้งของบริษัทเบอร์เทลส์แมน บริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์หญ่และบริษัทมิเอเล ผู้ผลิตสินค้าครัวเรือนชื่อดังของเยอรมนี