"สมศักดิ์"สั่งเรือนจำคุมเข้มหวั่น"บรรยิน"ฆ่าตัวตาย

2020-06-22 18:55:18

"สมศักดิ์"สั่งเรือนจำคุมเข้มหวั่น"บรรยิน"ฆ่าตัวตาย

Advertisement

"รมว.ยุติธรรม" สั่งเรือนจำทั่วประเทศคุมเข้มหวั่น "บรรยิน-ผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง" ฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ กับพวกรวม 6 คนซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาอาวุโส และคดีอื่นๆ วางแผนแหกคุก ว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่มีใครยอมรับว่าวางแผนดังกล่าว แต่จากนี้ไปจะให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น 2-3 เท่า เพราะหากเกิดอะไรขึ้นกับผู้คุมเรือนจำ จะเสียหายเป็นอย่างมาก 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะเข้มงวดกวดขันเพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องเรื่องความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี เพราะสถิติผู้ต้องขังที่แหกคุกแล้วหลบหนีไป กรมราชทัณฑ์สามารถจับกุมกลับมาได้ทั้งหมด ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.บรรยิน แถลงต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ว่าต้องการฆ่าตัวตายเพราะเกิดความเครียด จากนี้จะกำชับให้เรือนจำกลางบางขวาง สอดส่องดูแลเพิ่มเติม รวมถึงเรือนจำทั่วประเทศต้องสอดส่องดูแลผู้ต้องขังให้ดี เพราะเกรงว่าอาจเกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบได้




ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ระบุว่า ถูกใส่โซ่ตรวนเหมือนถูกกระทำเยี่ยงสัตว์นั้น ยอมรับว่าทางเรือนจำต้องใส่ตรวนผู้ต้องขังตามเหตุอันควร และทำตามกฎหมายทุกประการ พร้อมยืนยันไม่มีการปฏิบัติกับผู้ต้องขังเยี่ยงสัตว์ตามที่ถูกกล่าวอ้างอย่างแน่นอน