นายกฯ แบไต๋พร้อมปรับ ครม.แต่ยังไม่ใช่วันนี้

2020-06-22 17:35:17

นายกฯ แบไต๋พร้อมปรับ ครม.แต่ยังไม่ใช่วันนี้

Advertisement

นายกฯ แบไต๋พร้อมปรับ ครม.แต่ยังไม่ใช่วันนี้ เผย "บิ๊กป้อม" มีความจำเป็นต้องนั่งเก้าอี้หัวหน้า พปชร.

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ถึงกรณีที่เคยออกแถลงการณ์ให้คนไทยช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศไปสู่ไทยสร้างชาติ หรือ New Normal โดยขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรม ว่า คำว่า New Normal เป็นเรื่องของสุขภาพ สาธารณสุข หรือความสุขที่ไม่ปกติ ตนเคยพูดคำว่าไทยสร้างชาติ ก็หมายความว่าทุกคนต้องทำงานด้วยกัน ให้ย้อนกลับไปดูการมีส่วนร่วมระหว่างประชาชนกับรัฐบาลซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วโดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ได้ ส.ส.เข้ามาเป็นรัฐบาล ส่วนการทำโครงการต่างๆ มาจากนโยบายฐานล่าง แต่ที่เกิดปัญหาเป็นเพราะตัวบุคคล ซึ่งคนบางคนไปร่วมมือกันทุจริต แต่ถ้าเป็นการทำอย่างสุจริต ก็คือว่าความร่วมมืออย่างแท้จริง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีก ว่า ที่ผ่านมาได้เน้นย้ำกับรัฐมนตรีไปแล้ว โดยสิ่งสำคัญที่สุด คือ ตนจะสั่งการคณะรัฐมนตรีให้ทราบว่ามีแผนการของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2561 ที่เคยร่างไว้อยู่แล้ว ขอให้ทุกคนอย่าทำออกนอกระบบ พร้อมย้ำว่าถ้าไม่ร่วมกันสร้างการทุจริต ก็จะไม่เกิดการทุจริต ก็เหมือนกับบ้านเมืองยังมีโจรอยู่ จะทำอย่างไรให้โจรหมดสิ้นไป การเมืองก็หนีระบบราชการไม่พ้น ดังนั้นต้องทำให้คนเหล่านี้ร่วมมือกัน ใครจะมามีผลประโยชน์ไม่ได้ ทุกคนต้องทำตามกฏหมาย




เมื่อถามว่า ในแถลงการณ์ที่ระบุว่าให้ก้าวข้ามเกมการเมือง เพราะมองว่านักการเมืองก้าวข้ามตรงนี้ได้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่ตนพูด คือ ทำยังไงให้การเมืองกับการบริหารราชการแผ่นดินไม่เกี่ยวพันกันมากนัก โดยการเมืองก็เป็นเรื่องของการเลือกกรรมการบริหารพรรค และการคัดเลือกว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องของพรรค เอาเรื่องตรงนี้มากดดันตนไม่ได้ เพราะตนเคารพสัดส่วนของแต่ละพรรคการเมืองอยู่แล้ว แต่บางส่วนก็มีความจำเป็นที่จะต้องบริหารด้วยตัวเอง ตอนนี้ยังไม่มีการปรับ ครม. ส่วนที่นักการเมืองออกมาให้สัมภาษณ์เป็นเพราะกลัวโดนยึดเก้าอี้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ควรไปถามเขาดูว่าใครจะมายึดเก้าอี้เขา

ส่วนกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมาระบุว่า พร้อมที่จะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยเสียงแข็งว่า ถ้าพร้อมก็เป็นสิ เมื่อถามว่าการเมืองทำให้นายกรัฐมนตรี เสียสมาธิหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไม่ ก็ยังดีอยู่นะ เพราะยังมีหลายฝ่ายที่ร่วมมือและทำงานกับตนได้ดี เมื่อถามว่าจะให้กำลังใจพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำลังจะไปนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคของพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่า พล.อ.ประวิตร มีกำลังใจดีอยู่แล้ว อีกทั้ง พล.อ.ประวิตร รับปากว่าถ้าจำเป็นจะต้องเป็นหัวหน้าพรรค ก็จะทำให้ดีที่สุด ถ้าถามว่าอยากเป็นหัวหน้าพรรคไหม พล.อ.ประวิตร บอกว่า ไม่เคยอยากจะเป็น แต่เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นก็ต้องเป็น ซึ่งตนทราบมาอย่างนั้น



เมื่อถามถึงกระเเสข่าวที่ พล.อ.ประวิตร จะมาเป็นหัวหน้าพรรคชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค พปชร. นายกรัฐมนตรี บอกว่า ก็เป็นเรื่องของพรรค แต่สมควรที่จะเป็นกลุ่มเป็นก๊กกันหรือไม่ อีกทั้งปัญหาความขัดแย้งก็เป็นเรื่องทางการเมืองซึ่งทุกพรรคมีอยู่แล้ว แต่ทำอย่างไรจะให้เกิดการลดลาวาศอกกันได้ ส่วนตัวคิดว่าใครก็ตามที่มาเป็นหัวหน้าพรรค ก็ต้องทำหน้าที่ให้สมาชิกภายในพรรคมีความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ว่าทุกคนพยายามจะมีกลุ่มเพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรอง ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ใครจะเสนออะไรมาก็ต้องเสนอผ่านทางพรรค และนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้คัดกรองอีกทีหนึ่ง

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต้องไปถามดูว่าใครที่เป็นคนเขียนข่าว ตนบอกเพียงแต่ว่ายังไม่ปรับในตอนนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ปรับในวันหน้า ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า วันที่ 24 มิ.ย.นี้เป็นวันเชิงสัญลักษณ์ มีความกังวลหรือไม่ว่าจะเกิดความเคลื่อนไหวทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าประชาชนส่วนใหญ่รู้ว่าควรจะเป็นยังไง บ้านเมืองวันนี้เป็นยังไงอยู่ หากทำให้เกิดความวุ่นวายคงไม่ใช่เวลาที่จะมาทำเช่นนั้น