แห่! อุดหนุนภาพวาด “น้องเอิร์ธ” พุ่งวันเดียว 20 ภาพ

2020-06-22 15:35:29

แห่! อุดหนุนภาพวาด “น้องเอิร์ธ”  พุ่งวันเดียว 20 ภาพ

Advertisement

ดีใจกับ“น้องเอิร์ธ” กำพร้าพ่อแม่ อาศัยอยู่กับตายาย หวังเรียนสถาปนิกสถาบันอาศรมศิลป์ แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รับวาดภาพขายออมเงิน ขณะที่มียอดสั่งเข้ามาในวันเดียว 20 ภาพ ด้านโรงเรียนต้นสังกัด ชูเป็นไอดอลเยาวชนต้นแบบ เจ้าตัวเตรียมสร้างบ้านดินเป็นแหล่งเรียนรู้งานศิลป์สอนรุ่นน้อง

จากกรณี “น้องเอิร์ธ” นายกฤตเมธ สายแสน หนุ่มน้อยยอดกตัญญูวัย 18 ปี นักเรียน ม.6 โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กำพร้าพ่อแม่ อาศัยอยู่กับตายายวัยสูงอายุเฉียด 80 ปี ใช้เวลาในช่วงปิดเทอมภายใต้สถานการณ์โควิด-19 วาดภาพสีอะคริลิคบนผ้าใบ หารายได้เลี้ยงครอบครัวและเก็บออมเป็นทุนเรียนต่อ เผยใฝ่ฝันอยากเป็นสถาปนิก วาดภาพขายหาทุนศึกษาต่อสถาบันอาศรมศิลป์ แต่คงสิ้นหวัง เนื่องฐานะยากจน ไม่อยากเป็นหนี้ กยศ.และขายนาเรียน ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 22 มิ.ย. นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก และนายธวัชชัย สำราญวงศ์ ผอ.โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน จากโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม ต.ห้วยเม็ก โรงเรียนหัวหินวัฒนาลัย ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก และโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด ได้เดินทางมาชื่นชมผลงานวาดภาพด้วยสีอะคริลิคบนผ้าใบของน้องเอิร์ธหรือนายกฤตเมธ สายแสน หนุ่มน้อยยอดกตัญญูวัย 18 ปี ซึ่งกำลังจะขึ้นชั้น ม.6 โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคมในปีการศึกษา 2563 ที่บ้านเลขที่ 59 บ้านหาดทรายมูล ต.พิมูล อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของนายดิเรก ภูอวด 77 ปี และนางฟอง ภูอวด 75 ปี 2 สามีภรรยา ซึ่งเป็นตายายน้องเอิร์ธ




โดยในวันนี้ นอกจากคณะครู นักเรียน จากหลายโรงเรียนดังกล่าว จะได้ชื่นชมฝีมือการวาดภาพด้วยสีอะคริลิคบนผ้าใบ ที่สวยงาม น่าชื่นชมแล้ว ยังได้ชมความสามารถของน้องเอิร์ธที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำแบบใครอีกด้วย คือการขุดบ่อดิน ซึ่งเป็นดินร่วน เพื่อผสมกับน้ำและแกลบดิบ เพื่อนำมาเทใส่แบบที่เตรียมไว้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม เหมือนก้อนอิฐบล็อก โดยเมื่อดินผสมแกลบเป็นเนื้อเดียวกันและแห้งแล้ว จะได้นำมาสร้างเป็นบ้านดิน เพื่อเป็นสถานที่วาดภาพ และสอนรุ่นน้องรวมทั้งเพื่อนๆ ที่สนใจอยากวาดภาพเก่งและขาย หารายได้เหมือนน้องเอิร์ธ

นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก กล่าวว่าต้องขอชื่นชมน้องเอิร์ธที่มีพรสวรรค์ในการวาดภาพ ซึ่งผลงานออกมาดีมาก เสมือนจริงด้วย ความเห็นส่วนตัวเทียบชั้นจิตรกรที่มีชื่อเสียงได้อย่างสบาย นอกจากนี้ต้องขอยกย่องในความเป็นเด็กดี มีความมานะ ขยันอดทน ความสามารถเป็นเลิศ รู้จักใช้ภูมิความรู้วาดภาพขาย และในวันนี้ยังมีความคิดสร้างสรรค์ คิดสูตรปั้นดินเหนียวเป็นก้อนแข็งเหมือนอิฐบล็อก เพื่อสร้างบ้านดินอีกด้วย



ด้านนายธวัชชัย สำราญวงศ์ ผอ.โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม กล่าวว่า น้องเอิร์ธเปรียบเหมือนเป็นช้างเผือกในป่าใหญ่ ถือเป็นแบบอย่างของเยาวชนที่มีความสามารถ โดยใช้พรสวรรค์และทักษะความรู้ที่ได้จากการแนะนำของคุณครูด้านศิลปะ จนรังสรรค์ผลงานออกมาดีมาก และที่สำคัญยังสร้างมูลค่า เกิดรายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สิ่งที่ถือเป็นเกียรติประวัติที่ควรเชิดชูคือน้องเอิร์ธมีความกตัญญู เป็นแบบอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียน โดยคณะครู เพื่อนๆ ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นกัน ในการที่จะให้ความฝันของน้องเอิร์ธเป็นจริงให้ได้ เริ่มตั้งแต่การเชิญชวนครู บุคคลทั่วไป สั่งภาพวาดกับน้องเอิร์ธ เพื่อที่จะมีรายได้ศึกษาต่อในสถาบันที่ต้องการ และให้กำลังใจน้องเอิร์ธในการสร้างบ้านดิน ที่เกิดจากความสามารถของตนเองล้วนๆ โดยมีตายาย ญาติพี่น้องและญาติต่างให้กำลังใจและอยู่เคียงข้างตลอดมา ทั้งนี้มี หากท่านใดสนใจ หากจะสั่งวาดภาพหรือสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องเอิร์ธ ติดต่อ บัญชีนายกฤตเมธ สายแสน ธกส.สาขาห้วยเม็ก เลขที่บัญชี 020162175862 หมายเลขโทรศัพท์ 094-2586777

ขณะที่น้องเอิร์ธกล่าวว่า เดิมการวาดภาพของตน จะใช้บริเวณใต้ถุนบ้านเป็นสถานที่วาดภาพ บางครั้งมีลมพัดผ่าน มีฝุ่นละออง หรือสัตว์เลี้ยงรบกวน ระมัดระวังยาก จึงอยากหาสถานที่เฉพาะในการวาดภาพ จึงเกิดไอเดียที่จะสร้างบ้านดินหลังเล็กๆขึ้นมาสักหลัง พอดีมีพื้นที่ว่างเปล่าหน้าบ้าน จึงขออนุญาตตายาย เป็นจุดสร้างบ้านดินดังกล่าว ทั้งนี้ บ้านดินหลังดังกล่าว ตนค้นหาวิธีและออกแบบโดยศึกษาจากยูทูป เน้นแนวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามสไตล์ของสถาปนิกและสิ่งแวดล้อม สถาบันอาศรมศิลป์ โดยวัสดุที่ใช้เป็นดินร่วน ผสมแกลบกับน้ำ ย่ำให้เข้ากัน ก่อนนำมาเทใส่แบบที่ทำจากไม้ทรง 4 เหลี่ยมและตากแดดให้แห้ง ซึ่งจะเหนียว ติดกัน สามารถใช้แทนอิฐบล็อกได้ ส่วนโครงสร้างก็เป็นไม้ไผ่ นำมาแช่น้ำผสมบอแร็กซ์ป้องกันมอด ปลวกกัดกิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการ



อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดตัวไปว่าตนมีความฝันอยากศึกษาต่อสถาบันอาศรมศิลป์ แต่ขาดแคลนทุนการศึกษา และวาดภาพขายให้กับผู้สนใจ ทำให้ขณะนี้มีผู้สอบถามเข้ามามาก และสั่งให้วาดภาพให้จำนวน 20 ราย เป็นภาพเกี่ยวกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวิถีชุมชน ซึ่งตนจะทยอยวาดไปเรื่อยๆ เพื่อหาทุนการศึกษาให้กับตัวเอง และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และแบ่งเบาภาระช่วยตากับยายที่สูงอายุและฐานะยากจน