สหรัฐเอาจริง ส่งเครื่องบินรบข่มขวัญโสมแดงถึงบันไดบ้าน

2017-09-24 10:30:52

สหรัฐเอาจริง ส่งเครื่องบินรบข่มขวัญโสมแดงถึงบันไดบ้าน

Advertisement

เครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำของสหรัฐบินเฉียดเหนือน่านน้ำตะวันออกของเกาหลีเหนือ ถือเป็นการข่มขวัญและเตือนว่า สหรัฐจะยังเลือกใช้กำลังทหาร หากเกาหลีเหนือยังเป็นภัยคุกคาม



ภาพ Peter REFT / US AIR FORCE / AFP

สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1บี แลนเซอร์ หลายลำ โดยมีเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 บินคุ้มกัน บินในน่านฟ้าสากลเหนือน่านน้ำชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ และอยู่ทางตอนเหนือสุดของเขตปลอดทหาร ที่แบ่งแยก 2 เกาหลีออกจากกันในช่วงศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพ ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเลือกใช้ปฏิการทางทหารเพื่อจัดการกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดยเครื่องบินรบของสหรัฐ บินขึ้นจากเกาะโอกินาวา ของญี่ปุ่น และบินข้ามน่านน้ำด้านตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.4 ในเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันเสาร์ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม เกิดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ใช่เกิดจากฝีมือมนุษย์


ภาพ Steven SCHNEIDER / US ARMY / AFP

ด้านนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ แถลงต่อที่ประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ในนครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า การยิงจรวดโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังทรัมป์ เรียกนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่า “มนุษย์จรวด” หรือ “rocket man” ระหว่างการทำสงครามน้ำลายตอบโต้กันไปมาของผู้นำ 2 ประเทศ โดยถ้อยแถลงของนายรี มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเครื่องบินทิ้งระเบิด “บี-1บี แลนเซอร์” ของกองทัพอากาศสหรัฐ บินลาดตระเวน


ภาพ NOEL CELIS / AFP

นายรี ซึ่งบอกว่า เป้าหมายสูงสุดของเกาหลีเหนือ คือการถ่วงดุลอำนาจกับสหรัฐ พร้อมกับตอบโต้ทรัมป์อย่างเผ็ดร้อนว่า ตัวนายทรัมป์ต่างหากที่กำลังปฏิบัติภารกิจฆ่าตัวตาย หลังผู้นำสหรัฐบอกว่า นายคิม จอง อึน กำลังทำภารกิจฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ นายรี ยังเตือนว่า เปียงยางพร้อมปกป้องตนเอง หากสหรัฐส่งสัญญาณใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีเกาหลีเหนือ