ขับ "พระเดือนชัย" พ้น จ.มุกดาหาร ชี้! ผิดวินัยชัด (คลิป)

2020-06-18 11:55:25

ขับ "พระเดือนชัย" พ้น จ.มุกดาหาร ชี้! ผิดวินัยชัด (คลิป)

Advertisement

คำสั่งคณะสงฆ์จังหวัดมุกดาหาร(ธรรมยุต)ให้พระเดือนชัย ออกจากพื้นที่จังหวัดมุกดาหารตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป เนื่องจากมีความประพฤติไม่ควรแก่สมณเพศ หาความละอายไม่ได้ แสดงตนสื่อทางวิญญาณ และมีเจตนาจะโฆษณาตนเองออกในสื่อต่าง ๆ ผิดหลักพระธรรมวินัย

วันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีมงคลเหนือ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร พระสุทธิสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร (ธรรมยุติ ) ได้มีคำสั่งคณะสงฆ์จังหวัดมุกดาหาร(ธรรมยุต)ให้พระเดือนชัย ออกจากพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป

ด้วยพระเดือนชัย ฉายา ธมมวิจโย สังกัดวัด ป่าศรัทธาธรรม(ถ้ำหีบ) ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้เข้าไปพำนักอาศัยอยู่ที่ ที่พักสงฆ์ถ้ำจารย์ครูภูหินต่าง ต.หนองสูงใต้ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร มีความประพฤติไม่ควรแก่สมณเพศ หาความละอายไม่ได้ แสดงตนสื่อทางวิญญาณ และมีเจตนาจะโฆษณาตนเองออกในสื่อต่างๆ ผิดหลักพระธรรมวินัย และกฎ-ระเบียบ-คำสั่ง และประกาศมหาเถรสมาคม ทางเจ้าคณะปกครองในท้องที่ได้เข้าไปแจ้ง และตักเตือนพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว แต่ไม่เป็นผล และยังแสดงพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง




เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยดีงาม อาศัยอำนาจตามความในข้อ 15 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 23 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ ประกอบกับมติที่ประชุมคณะสงฆ์ธรรมยุติ จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันอังคารที่ 16 มิ.ย.2563 จึงให้พระเดือนชัย ฉายา ธมมวิจโย สังกัดวัดป่าศรัทธาธรรม(ถ้ำหีบ) ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ออกจากพื้นที่ จ.มุกดาหาร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป คำสั่ง ณ วันที่ 17 มิ.ย. 2563

นายสิทธิลักษณ์ จิตอาคนารัตน์ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า กรณีพระเดือนชัย ธมมวิจโย ซึ่งแสดงอาการเหมือนที่เป็นข่าว กรณีไปหาหลักฐานให้น้องชมพู่ หรือไปทำอะไรต่างๆ ที่ผ่านมา ซึ่งทางสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร ได้นำเรียนคณะสงฆ์(ธ) ได้รับรู้ รับทราบ และพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ในทางปกครองแล้ว พระสงฆ์ปกครองสงฆ์ฉะนั้นผู้บังคับบัญชาก็คือ หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด และนายอำเภอ ให้ท่านพิจารณาดำเนินการ ซึ่งท่านก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่สบายใจ ท่านก็สั่งให้ทางเจ้าคณะตำบล ซึ่งเป็นผู้ปกครองท้องที่ ได้ไปกล่าวตักเตือนให้พระเดือนชัย ฯ หยุดพฤติกรรมที่ผ่านมา ทางพระอาจารย์ก็รับทราบ รับปาก ว่าจะไม่ทำแล้ว ท่านเคยพูดอยู่บ่อย ๆ ว่า ทางคณะสงฆ์ได้มาเตือนพฤติกรรมต่าง ๆ ซึ่งก็ได้ลงพื้นที่ไปด้วย แต่วันนั้นท่านไม่อยู่ ท่านติดภารกิจที่อุดรธานี เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 63 ได้พบปะกับพระลูกวัด ก็เลยได้ชี้แจง ซึ่งพระลูกวัดจะนำเรียนพระอาจารย์ให้ พอช่วงหลังมาก็มีข่าวไปพุทธาภิเษกที่นครนายก แสดงพฤติกรรมเหมือนเดิม ตามที่ปรากฏในข่าว



ผอ. สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า ทางคณะสงฆ์จังหวัดมุกดาหาร และเจ้าคณะอำเภอที่ 5 อำเภอ(ธ) ได้มาประชุมที่วัดศรีมงคลเหนือ ในเวลา 13.00 น. มีมติในที่ประชุมออกมาว่า ให้พระเดือนชัย ฯ ออกจากพื้นที่ จ.มุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. 63 และจะให้เจ้าหน้าที่ลงไปติดคำสั่งที่พักสงฆ์ ที่ดินที่ตั้งของที่พักสงฆ์ อยู่ในความดูแลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นป่าไม้ตามมติของ ครม. ได้มีพระภิกษุเข้ามาจำพรรษาหลายรุ่นแล้ว และทางคณะสงฆ์(ธ) ก็รับรู้ รับทราบ ท่านพิจารณาอนุญาตให้อยู่ แต่พอเกิดกรณีนี้ ท่านเห็นว่าคงจะไปไม่ไหว มันเสื่อมเสีย มันไม่ใช่แนวของพุทธ ไม่ใช่แนวของธรรมยุต ไม่ใช่แนวของหลวงปู่ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ของธรรมยุต ท่านก็บอกว่า ให้ยุติออกไปซะ ท่านจะไปสังกัดที่ไหนก็เป็นเรื่องของท่าน