"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบปมรื้ออาคารไม้ร้อยปี

2020-06-18 10:35:16

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบปมรื้ออาคารไม้ร้อยปี

Advertisement

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ กรมอุทยานฯ ฐานปล่อยให้รื้ออาคารประวัติศาสตร์อายุกว่าร้อยปี

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ สวนรุกขชาติเชตวัน สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 จ.แพร่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ดำเนินการของบประมาณจากจังหวัดเพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารศูนย์การเรียนรู้ป่าไม้ ภายในสวนรุกขชาติเชตวัน ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 120 ปี อาคารดังกล่าวจึงถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องการทำไม้ของประเทศไทย

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวอีก ว่า แต่กลับปรากฏ ว่า กรมอุทยานฯ ปล่อยให้ผู้รับเหมาที่ประมูลงานได้เข้าไปทุบรื้อทำลายอาคารเก่าแก่จนไม่เหลือสภาพของเดิมไว้ จนไม่อาจเรียกว่าเป็นการปรับปรุงซ่อมแซมได้ เพราะแม้แต่ลวดลายไม้ฉลุต่างๆ ก็ถูกแกะรื้อทำลายจนแตกหัก ไม่สามารถนำมาประกอบให้คืนสภาพเดิมได้ ที่สำคัญ คือ ไม่ได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนไม้แต่ละชิ้นก่อนรื้อแยกซึ่งเป็นไปตามหลักการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารประวัติศาสตร์ที่มีอายุเกินกว่าร้อยปีแต่อย่างใด ชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องของผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหารของกรมอุทยานฯ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง




นายศรีสุวรรณ กล่าวทิ้งท้ายว่า ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความไปร้องเรียนกล่าวโทษกรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมศิลปากร รวมทั้งผู้บริหารใน จ.แพร่ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่ หรือกระทําการอันเป็นความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือตามกฎหมายอื่นต่อ ป.ป.ช.ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อมิให้เป็นแบบอย่างที่ไม่สมควรของการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป