อย.เตือนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อนอ้างผอมทันใจ

2020-06-17 10:41:34

อย.เตือนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อนอ้างผอมทันใจ

Advertisement

อย.พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "Ds herb Amalaki" โฆษณาอวดอ้างลดน้ำหนักทางสื่อออนไลน์ ตรวจสอบพบอ้างเลขสารบบอาหารผลิตภัณฑ์อื่น เข้าข่ายอาหารปลอม เตือนอย่าซื้อมาบริโภค อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "Ds herb Amalaki" ซึ่งมีการโฆษณาชวนเชื่อลดน้ำหนักทางอินสตาแกรม อย. รุดตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการตรวจสอบพบอินสตาแกรมชื่อ diet.slim02 แสดงภาพโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Ds herb Amalaki” ระบุเลขสารบบอาหาร 51-1-01753-1-0002 และมีข้อความโฆษณา เช่น ลดด่วนสุด 10 วัน เห็นผล ผอมทันใจจกตา ขาเล็ก เอวเล็ก เซตล้มช้างx3 เป็นต้น จากการตรวจสอบข้อมูลเลขสารบบอาหารไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากเลข อย. นี้ เป็นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมะขามป้อม AMALAKI (Dietary Supplement Product) ผลิตโดย บริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ลำพูน การโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ทั้งนี้ อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูนได้ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ผลิต จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมะขามป้อมมา 3 ปีแล้ว โดยทางบริษัทฯ ยืนยันว่าไม่เคยทำการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Ds herb Amalaki และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้น ผู้ใดที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 100,000 บาท 


รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Ds herb Amalaki เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เตือนอย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงทางสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพราะอาจได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพหรือผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มาบริโภคขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:1556@fda.moph.go.th หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ